ปลูกแตงโมสร้างรายได้ปลายฝนต้นหนาว

2020-11-11 12:45:48

ปลูกแตงโมสร้างรายได้ปลายฝนต้นหนาว

Advertisement

เกษตรกรชาว อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร รวมกลุ่มปลูกแตงโมกินรี เลือกเสี่ยงปลูกในช่วงฤดูฝน สามารถเก็บจำหน่ายในช่วงฤดูหนาวที่มีราคาสูง สร้างผลผลิต 1 ไร่ 3,000 กิโลกรัม สร้างรายได้ทดแทนจากการทำนา โดยมีพ่อค้าแม่ค้า มารับถึงหน้าสวน ในราคากิโลกรัมละ 10-12 บาท

วันที่ 11 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สวนแตงโมกินรีของเกษตรกรชาวสวน ต.วังทรายพูน จ.พิจิตร กว่า 15 ไร่ ที่กำลังออกผลผลิตเต็มสวน รอเก็บจำหน่ายออกสู่ท้องตลาด หลังเกษตรกรชาวสวนได้รวมกลุ่มเกษตรกรกัน 5-6 ราย ปลูกแตงโมในช่วงฤดูฝน ทดแทนการทำนาข้าว ที่ให้ผลผลิตน้อย และแนวโน้มราคาข้าวที่ถูกลง เกษตรกรจึงรวมกลุ่มปลูกแตงโมในช่วงฤดูฝน เพื่อเก็บผลผลิตในช่วงต้นฤดูหนาว เนื่องจากมีราคาสูงเป็นที่ต้องการของตลาด

โดย นางอัจฉรีพร อรัญมิ่ง เกษตรกรชาวสวนแตงโม หมู่ที่ 9 ต.วังทรายพูน อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร ระบุว่า การทำแตงโม สามารถทำได้ ปีละ 2-3 ครั้ง โดยในช่วงฤดูแล้งเดือน เม.ย.จะมีผลกระทบกับภัยแล้งและแมลง จึงหันมาปลูกในช่วงฤดูฝน คือในช่วงเดือน ส.ค.จะสามารถเก็บผลผลิตได้ ในช่วงเดือนปลายเดือน ต.ค. ถึงเดือน พ.ย.ซึ่งเป็นช่วงที่ให้ผลผลิตดี และแตงออกสู่ตลาดน้อย จึงส่งผลทำให้มีราคาสูงถึงกิโลกรัม 10-12 บาท จากปกติ มีราคาเพียง กิโลกรัมละ 5-8 บาท เป็นที่ต้องการของท้องตลาด




การปลูกแตงโมของกลุ่มที่ทดลองปลูกมาใช้พื้นที่เพียง 1 ไร่ จะได้ผลผลิตประมาณ 3,000 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับการทำนาที่ข้าวให้ผลผลิตเพียง 7,000 บาท ต่อ 1 ไร่ ซึ่งเมื่อเทียบกับการทำแตงโม เพียง 1 ไร่ สามารถสร้างรายได้ 3,000 กิโลกรัม อย่างน้อยต้องมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 15,000-20,000 บาท ต่อไร่

สำหรับการปลูกแตงโม ซึ่งเป็นพืชอายุสั้น ใช้น้ำน้อย ให้ผลิตดี มากกว่าการทำนา ใช้เวลาเพียง 2 เดือนเศษก็สามารถเก็บผลผลิตขายได้ ซึ่งจะมีพ่อค้า แม่ค้า มารับซื้อถึงหน้าสวน ส่วนรายได้ เมื่อเทียบกับการทำนา ถือว่า การทำไร่แตงโมให้ผลผลิต และสร้างรายได้ดีกว่านาข้าว ในช่วงราคาตกต่ำ จึงเป็นพืชทางเลือกที่เกษตรกร นำมาปรับใช้ในการทำการเกษตร โดยเลือกช่วงเวลาในการปลูกในช่วงฤดูฝน และเก็บขายในช่วงต้นฤดูหนาว เป็นการเพิ่มมูลค่าของสินค้า