สหรัฐสอบสวนการเลือกตั้งประธานาธิบดี

2020-11-11 08:25:12

สหรัฐสอบสวนการเลือกตั้งประธานาธิบดี

Advertisement

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐสั่งการไปยังสำนักงานสอบสวนกลาง หรือ เอฟบีไอ และสำนักงานอัยการรัฐทั่วประเทศ ให้ทำการตรวจสอบ "ข้อกล่าวหาและความผิดปกติ” ที่เป็นรูปธรรม ที่เกิดขึ้นในระหว่างการลงคะแนนเสียง เลือกตั้งประธานาธิบดีส

นายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ มีหนังสือถึงนายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอ รวมทั้งอัยการสูงสุดทั้ง 50 รัฐ และกรุงวอชิงตัน ซึ่งเป็นเขตปกครองพิเศษ ขอให้มีการใช้อำนาจภายในขอบเขตของแต่ละหน่วยงาน ดำเนินการตรวจสอบ ข้อกล่าวหาและความผิดปกติ ที่อาจเกิดขึ้น ต่อกระบวนการลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา

นายบาร์กล่าวว่า การส่งจดหมายครั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า การเลือกตั้งที่เพิ่งผ่านพ้นไป "มีการทุจริตเกิดขึ้น" แต่จะเป็นการตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความกระจ่าง คลายข้อสงสัย ถือเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญ




ความเคลื่อนไหวของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เกิดขึ้นในวันเดียวกับที่ทีมงานหาเสียง ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแห่งรัฐเพนซิลเวเนีย โดยระบุว่าระบบการลงคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์ของรัฐนี้ ละเมิดรัฐธรรมนูญของประเทศ เนื่องจากการส่งบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ ได้รับการดูแลความถูกต้อง "ไม่เท่าเทียม" กับการลงคะแนนด้วยตัวเองที่คูหา ซึ่งมีเจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง สังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด

ด้าน นายบ็อบ บาวเออร์ หนึ่งในที่ปรึกษาของนายโจ ไบเดน ผู้สมัครแข่งขันตัวแทนพรรคเดโมแครต ที่เอาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเหนือทรัมป์ อย่างไม่เป็นทางการแล้ว หลังจากมีจำนวนเสียงคณะผู้เลือกตั้งเกิน 270 เสียง เมื่อวันที่ 7 พ.ย. กล่าวว่า ผู้นำสหรัฐยังคงดันทุรัง และเขาเชื่อว่าศาลของทุกรัฐจะปฏิเสธคำร้องของทรัมป์.