"แม่"ร้องกองปราบเชื่อจัดฉาก"ลูก"ดับปริศนา

2020-11-09 10:35:35

"แม่"ร้องกองปราบเชื่อจัดฉาก"ลูก"ดับปริศนา

Advertisement

"แม่" ร้อง "กองปราบ" คลี่คลายคดี "ลูก" ผูกคอดับปริศนาภายในค่ายทหาร เชื่อเป็นการจัดฉาก


เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่กองบังคับการปราบปราม นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมใน พร้อม นางหนูไกร บุญวิเศษ อายุ 44 ปี และครอบครัวของ พลทหารพิชวัฒน์ เวียงนนท์ ซึ่งผูกคอเสียชีวิตภายในที่คุมขังของกองรักษาการณ์ ค่ายประเสริฐสงคราม จ.ร้อยเอ็ด เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. เพื่อขอให้โอนคดีมาอยู่ในความรับผิดชอบของกองปราบ เนื่องจากครอบครัวถูกเจ้าหน้าที่ข่มขู่หลังพยายามสืบหาความจริง เนื่องจากไม่เชื่อว่าลูกชายจะฆ่าตัวตาย อีกทั้งยังถูกข่มขู่จนเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม โดย นายรณณรงค์ ได้โรยพริกป่นใส่ไหล่ของแม่ผู้ตาย เพื่อสื่อถึงความเจ็บปวดที่ผู้ตายแจ้งให้ครอบครัวทราบก่อนที่จะเสียชีวิต


นายรณณรงค์ กล่าวว่า ครอบครัวผู้ตายยังมีความสงสัยเกี่ยวกับสาเหตุการตาย เพราะผู้ตายออกจากค่ายแล้วถูกตามกลับ ก่อนที่วันรุ่งขึ้นจะเสียชีวิตจากการแขวนคอ จึงมีความสงสัยว่าเป็นการฆ่าตัวตาย หรือเป็นการอำพรางศพ เพราะถ้าหากผู้ตายมีอาการป่วยซึมเศร้าจริงตามที่มีกระแสข่าว โดยทั่วไปผู้ป่วยต้องมีสัญญาณบอกเหตุ แต่ก่อนตายยังบอกให้แฟนสาวนำโทรศัพท์มาให้ อีกทั้งยังมีแรงกดดันจากทหารทำให้ตำรวจท้องที่ไม่สามารถทำคดีได้ รวมทั้งญาติยังถูกห้ามไม่ให้เข้าไปดูที่เกิดเหตุ จึงร้องขอให้โอนคดีมายังกองปราบปราม พร้อมกันนี้หากคุกทหารมีกล้องวงจรปิดก็ขอให้ใช้กฎหมายเพื่อขอดูเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ต้องการให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ชันสูตรพลิกศพ รวมถึงตรวจสอบร่องรอยต่างๆ บนเชือกที่ใช้ผูกคอ เนื่องจากผลการตรวจเบื้องต้นมีรอยช้ำที่หูจากการผูกรัด และศพเกิดอาการเน่าเนื่องจากไม่แช่โลงเย็นทำให้เสื่อมสภาพ นอกจากนี้ทางครอบครัวยังถูกทหารนายหนึ่งโทรศัพท์เข้ามากดดันว่าให้หยุด ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆ เลย


ด้าน นางหนูไกร กล่าวว่า ตนอยากรู้ความจริงว่าใครทำอะไรลูก ให้พูดมาจะได้จบไป เพราะตนมีที่พึ่ง คือ ลูกเท่านั้น เมื่อสัปดาห์ก่อนมีเจ้าหน้าที่โทรศัพท์มาบอกว่าให้ลูกชายกลับไปรายงานตัวที่ค่าย แต่เมื่อกลับไปลูกชายบอกว่าถูกเหยียบคอ โรยพริกเกลือ ตัดผม และตีหลังจนช้ำ เขาบอกว่าไม่อยากกลับไปอีก ไม่งั้นคงตายแน่ๆ กระทั่งตอนเสียชีวิตมีตำรวจและพยาบาลส่งศพไป รพ.ร้อยเอ็ด ทั้งที่ยังไม่แกะเชือกออกจากศพ และครอบครัวก็ถูกห้ามไม่ให้เข้าไปดูศพ มันไม่ถูกต้อง ที่ผ่านมาลูกชายป่วยเป็นวัณโรคที่ปอดทำให้เหนื่อยง่าย ทำให้ต้องเข้าออกค่ายอยู่บ่อยครั้ง ล่าสุดมีใบแพทย์สั่งให้ออกมาพักฟื้น 6 เดือน ปกติก็ทำเรื่องขอออกมาถูกต้องทุกครั้ง


หลังเข้าร้องเรียนกับพนักงานสอบสวน เบื้องต้นพนักงานสอบสวนรับเรื่องไว้ ก่อนที่จะรายงานให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป