ควีนอังกฤษสวมแมสก์ครั้งแรก

2020-11-09 06:20:33

ควีนอังกฤษสวมแมสก์ครั้งแรก

Advertisement

สมเด็จพระราชินินาถเอลิซาเบ็ธที่ 2 องค์ประมุขแห่งเครือจักรภพ ทรงสวมหน้ากากอนามัยป้องกันโรค ในที่สาธารณะเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหราชอาณาจักร (ยูเค) เมื่อพระองค์เสด็จเป็นองค์ประธาน ในพิธีรำลึกครบรอบ 100 ปี การฝังศพทหารหาญนิรนามชาวอังกฤษนายหนึ่ง ที่ใช้เวลาสั้นๆ ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ควีนอังกฤษพระชนมพรรษา 94 พรรษา เสด็จออกงานพระราชกรณียกิจ ในที่สาธารณะหลายครั้ง ในระยะหลายเดือนที่ผ่านมา โดยที่พระองค์ไม่สวมหน้ากากป้องกันแม้แต่ครั้งเดียว จนกระทั่งครั้งล่าสุด

เมื่อวันพุธ (4 พ.ย.) ในระหว่างการเสด็จออกงานพิธี ในที่สาธารณะในกรุงลอนดอน เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือน มี.ค. ควีนเอลิซาเบ็ธที่ 2 ทรงสวมหน้ากากอนามัยสีดำขอบสีขาว แต่ภาพงานพิธีเพิ่งมีการเผยแพร่อย่างเป็นทางการ ในวันเสาร์




รัฐบาลอังกฤษออกกฎหมาย บังคับสวมหน้ากากในที่สาธารณะ และภายในอาคารสถานที่ เช่น ร้านค้า สถานที่เคารพสักการะ หรือ ระบบขนส่งสาธารณะ ที่การรักษาระยะห่างทางสังคมกระทำได้ยาก

ก่อนที่ยูเคจะเข้าสู่มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ควีนอังกฤษพร้อมด้วยเจ้าชายฟิลิปพระสวามี พระชนมายุ 99 พรรษา ทรงย้ายที่ประทับไปที่พระราชวังวินด์เซอร์ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงลอนดอน ไปทางทิศตะวันตกประมาณ 40 กิโลเมตร.