รัฐออริกอนโอเคยาเสพติดร้ายแรง

2020-11-05 11:35:43

รัฐออริกอนโอเคยาเสพติดร้ายแรง

Advertisement

รัฐออริกอน ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา กลายเป็นรัฐแรกของประเทศ ที่ยกเลิกโทษความผิดทางอาญา สำหรับการครอบครองยาเสพติดร้ายแรง (hard drug) เช่นเฮโรอีน หรือโคเคน

นับจากนี้ประชาชนที่ถูกจับกุม และมียาเสพติดประเภทดังกล่าวในครอบครอง ในปริมาณเล็กน้อย เพื่อไว้ใช้ส่วนตัว ไม่ใช่เพื่อจำหน่าย จะถูกปรับเป็นเงินจำนวน 100 ดอลลาร์ หรือ 3,100 บาท หรือเข้ารับการตรวจสุขภาพ ที่ศูนย์บำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด

นอกจากนั้น ออริกอนยังกลายเป็นรัฐแรกในสหรัฐอเมริกา ที่ออกกฎหมายอนุญาตให้ใช้เห็ดเมา หรือเห็ดขี้ควาย (magic mushroom) เป็นยารักษาโรค




มาตรการใหม่ซึ่งผ่านการลงประชามติอนุมัติ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามผลักดัน ของกลุ่มเคลื่อนไหวทั่วสหรัฐ ที่ต้องการให้ผ่อนคลายกฎหมายยาเสพติด โดยการลงประชามติในรัฐอื่นๆ เช่น รัฐแอริโซนา รัฐนิวเจอร์ซีย์ รัฐมอนตานา และรัฐเซาท์ดาโกตา ประชาชนเสียงส่วนใหญ่ต้องการให้รัฐออกกฎหมายรับรองกัญชา

ก่อนหน้านี้ในสหรัฐมี 11 รัฐ และเขตปกครองดิสทริคท์ ออฟ โคลอมเบีย หรือ ดี.ซี. ที่ออกกฎหมายอนุญาตให้ใช้กัญชา เพื่อสันทนาการได้ แต่กัญชายังคงเป็นสิ่งผิดกฎหมาย สำหรับรัฐบาลกลางสหรัฐ



กฎหมายยาเสพติด ในปัจจุบันของรัฐออริกอน ผู้กระทำผิดจะถูกลงโทษจำคุก ไม่เกิน 1 ปี และปรับสูงสุดไม่เกิน 6,250 ดอลลาร์ หรือ 194,000 บาท.