ฝันใกล้เป็นจริง มาแล้ว เจ้าฝักถั่ว ยานยนต์แห่งอนาคต

2017-10-21 09:33:16

ฝันใกล้เป็นจริง มาแล้ว เจ้าฝักถั่ว ยานยนต์แห่งอนาคต

Advertisement


อนาคตอีกไม่กี่ปีข้างหน้า บางประเทศคงไม่ต้องปัญหาการจราจรติดขัดกันแล้ว เมื่อโลกล้ำยุคไปข้างหน้าไม่หยุดหย่อน ล่าสุดมาแล้ว เจ้าฝักถั่ว ยานยนต์โดยสารแห่งอนาคต ที่จะพาผู้โดยสารข้ามผ่านการจราจรที่แออัด ไปยังจุดหมายปลายทางได้อย่างชิวๆ


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยานยนต์โดยสารแห่งอนาคต ที่หลายคนเห็นแล้ว อาจบอกว่า รูปร่างคล้ายฝักถั่ว หรือรังไหม หรือบางคนอาจมองเป็นเหมือนจานบินของมนุษย์ต่างดาว นี่เป็นผลงานความคิดและการออกแบบที่จะนำมาผลิตใช้จริง โดยนายดาฮีร์ เซโมนอฟ นักประดิษฐ์ และวิศวกรชาวรัสเซีย ที่เชื่อมั่นว่ายานยนต์โดยสารในฝนของใครหลาย ๆ คน จะเกิดขึ้นในชีวิตจริงอีกอีกไม่กี่ปีนี้ เพื่อช่วยรับส่งผู้โดยสารหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรที่แออัดในเมืองใหญ่



หลายคนเห็นรูปร่างมันแล้ว อาจดูคล้ายแมลงจากต่างดาวกำลังบุกโลก แต่เซโมนอฟ คิดว่า นี่แหละคือยานยนต์โดยสารสาธารณะแห่งอนาคต ที่สามารถขับเคลื่อนได้แม้บนถนนที่มีการจราจรพลุกพล่าน หรือติดขัดอย่างหนัก โดยขับเคลื่อนได้ทั้งแบบรถยนต์ทั่วไปบนท้องถนน แต่ที่พิเศษคือ สามารถยกตัวขึ้นสูงจากพื้นได้เพื่อหลบเลี่ยงการจราจรที่ติดขัดบนถนน และเดินทางโดยไร้ปัญหา

ยานยนต์ฝักถั่วแก้วแห่งอนาคตนี้ จะผลิตโดยใช้เทคโนโลยี ไจโรสโคป เข้ามาช่วยเพื่อให้มีความสมดุลในตัวเอง ขณะที่วิ่งไปตามโมโนเรล หรือรางรถไฟรางเดี่ยว เพราะไจโรสโคปเป็นอุปกรณ์รักษาการทรงตัว ซึ่งเทคโนโลยีไจโรสโคป ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ เซโมนอฟ บอกว่า ถึงเวลาแล้วที่ต้องใช้เทคโนโลยีชนิดนี้ในชีวิตจริง



นักประดิษฐ์และวิศวกรชาวหมีขาวผู้นี้ ตั้งความหวังไว้ว่า แฟนกีฬาอาจจะได้ใช้ยานยนต์ฝักถั่วนี้ เพื่อเดินทางไปชมการแข่งขันกีฬารายการสำคัญโดยไม่ต้องห่วงเรื่องการจราจรบนท้องถนน ภายในปี 2563 นี้ ซึ่งทีมวิศวกรของเขา คิดว่า เทคโนโลยีชนิดนี้สามารถนำมาใช้เพื่อผลิตยานพาหนะฉุกเฉิน ซึ่งสามารถเคลื่อนผ่านพื้นที่การจราจรแออัดในเขตเมืองได้อย่างสะดวกสบาย