พระเอกเจมส์บอนด์ ”คอนเนอรี” เสียชีวิต

2020-11-01 07:15:16

พระเอกเจมส์บอนด์ ”คอนเนอรี” เสียชีวิต

Advertisement

เซอร์ ฌอน คอนเนอรี อดีตพระเอกดาราดังชาวสกอต ที่เคยมีชื่อเสียงโด่งดังจากบทบาทสายลับ ในภาพยนตร์

ชุด “เจมส์ บอนด์ 007” เสียชีวิตแล้ว จากอาการเจ็บป่วย ที่ประเทศหมู่เกาะบาฮามาส เมื่อคืนวันศุกร์ โดยมีอายุได้ 90 ปี

นายเจสัน คอนเนอรี บุตรชายเผยว่า เซอร์ ฌอน คอนเนอรี สิ้นลมโดยสงบ ขณะที่ยังหลับ เมื่อคืนวันศุกร์ ที่กรุงแนสซอ เมืองหลวงเครือรัฐบาฮามาส ในมหาสมุทรแอตแลนติก หลังจากล้มป่วยมาได้ “ระยะหนึ่ง” ส่วน น.ส.แนนซี เซลท์เซอร์ โฆษกส่วนตัวของเซอร์ คอนเนอรี กล่าวว่า กำหนดการพิธีศพเป็นการส่วนตัว เฉพาะญาติสนิท และพิธีไว้อาลัย จะประกาศหลังสิ้นสุดการระบาดของไวรัสโควิด-19




ฌอน คอนเนอรี เกิดและเติบโตในครอบครัวฐานะยากจน ในเมืองเอดินเบอระ แคว้นสกอตแลนด์ ทางตอนเหนือของสหราชอาณาจักร (ยูเค) ช่วงวัยหนุ่มเคยทำงานรับจ้างทำความสะอาดหีบศพ พนักงานส่งนมตามบ้าน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยชายหาด ก่อนที่การเพาะกายเป็นงานอดิเรก ได้ชักนำให้เข้าสู่วงการดารานักแสดง และท้ายสุดกลายเป็นหนึ่งในดาราที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในโลก

คอนเนอรีโด่งดังเป็นพลุแตกในอาชีพนักแสดง หลังรับบทบาทสายลับในภาพยนตร์ชุด เจมส์ บอนด์ 007 ตอน “ดร.โน” เมื่อปี พ.ศ. 2505 และอีก 5 ตอนหลังจากนั้น คอนเนอรีโลดแล่นอยู่ในวงการ นาน 4 ทศวรรษ คอนเนอรีเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนคนสำคัญ ของพรรคแห่งชาติชาวสกอต หรือ เอสเอ็นพี กลุ่มชาวสกอตชาตินิยม ที่ต้องการแยกสกอตแลนด์ออกจากยูเค เป็นรัฐเอกราช ถึงขั้นสักข้อความ สกอตแลนด์ตลอดไป (Scotland Forever) บนแขน ขณะเข้ารับราชการในกองทัพเรืออังกฤษ



ปี พ.ศ. 2532 คอนเนอร์รีได้รับการประกาศยกย่อง จากนิตยสาร “พีเพิ่ล” ให้เป็น “ผู้ชายที่เซ็กซี่ที่สุดในโลก เท่าที่ยังมีชีวิตอยู่” ซึ่งขณะนั้นเขามีอายุได้ 59 ปี และอีก 11 ปีต่อมา ในวัย 69 ปี คอนเนอรีได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ชั้นอัศวิน “ท่านเซอร์” จากควีน เอลิซาเบ็ธที่ 2 องค์พระประมุขแห่งเครือจักรภพ ที่พระราชวังโฮลีรู้ด ในเมืองเอดินเบอระ โดยในงานพิธีคอนเนอรีแต่งกายในชุดประจำชาติชาวสกอตเต็มยศ เข้ารับพระราชทานเครื่องราชย์

เซอร์ ฌอน คอนเนอรี หรือชื่อเต็มว่า โธมัส ฌอน คอนเนอรี เกิดเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2473 เป็นลูกคนโตของลูกชาย 2 คน พ่อทำงานเป็นคนขับรถบรรทุกส่งของทางไกล ส่วนแม่ทำงานเป็นแม่บ้านทำความสะอาดบริษัท ด้วยฐานะที่ค่อนข้างยากจนทำให้คอนเนอรีต้องออกจากโรงเรียนกลางคัน ขณะอายุได้ 13 ปี เพื่อทำงานหาเงินช่วยจุนเจือครอบครัว และขณะอายุได้ 16 ปี หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลง 2 ปี คอนเนอรีถูกเกณฑ์เข้าเป็นทหาร ในสังกัดราชนาวีอังกฤษ และเป็นทหารอยู่ 3 ปี

เซอร์ คอนเนอรี สมรสครั้งที่ 2 กับมิเชลีน ซึ่งปัจจุบันยังมชีวิต พร้อมด้วยบุตรชาย 2 คนคือ เจสัน และสเตฟาน.