พระเสด็จสู่ฟ้า ราษฎร์ล้วนอาลัย

2017-10-20 10:40:31

พระเสด็จสู่ฟ้า ราษฎร์ล้วนอาลัย

Advertisement

กระทรวงวัฒนธรรม เปิดตัวหนังสือจดหมายเหตุ “พระเสด็จสู่ฟ้า ราษฎร์ล้วนอาลัย” รวบรวมบทกวีและภาพถ่าย แสดงความอาลัยและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานการแถลงข่าวเปิดตัวหนังสือ”พระเสด็จสู่ฟ้า ราษฎร์ล้วนอาลัย” ซึ่งเป็น 1 ใน 11 รายการหนังสือที่ระลึกและจดหมายเหตุงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งเนื้อหาของหนังสือจดหมายเหตุฉบับนี้ ได้รวบรวมบทกวีนิพนธ์ ที่ศิลปิน ประชาชนหลากหลายอาชีพ เด็กและเยาวชนแต่งขึ้น เพื่อแสดงความอาลัยจำนวน 189 บท จากบทกวีทั้งหมดกว่า 10,000 บท โดยมีภาพประกอบที่ถ่ายทอด เรื่องราวความโศกเศร้าของปวงชนชาวไทย ต่อการเสด็จสวรรคตนับตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค.2559 จนถึงวันสุดท้ายที่ประชาชนได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ 6 ต.ค.2560 โดยคัดเลือกจากภาพถ่ายทั้งหมดกว่า 20,000 ภาพ ซึ่งเป็นผลงานช่างภาพมืออาชีพ ช่างภาพจิตอาสา ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงภาพถ่ายจากประชาชนที่ส่งมายังกระทรวงวัฒนธรรม

ขณะนี้ทางกระทรวงวัฒนธรรมได้จัดทำต้นฉบับหนังสือดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดพิมพ์ จำนวน 15,000 เล่ม เพื่อแจกจ่ายไปยังห้องสมุดต่างๆทั่วประเทศ ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าชมและดาวน์โหลดหนังสือ “พระเสด็จสู่ฟ้า ราษฎร์ล้วนอาลัย” และหนังสืออื่นๆ ในรูปแบบ E-Book ได้ทางเวบไซต์ของกระทรวงวัฒนธรรม www.m-culture.go.th