MEA ห่วงใย เตือนผู้ขับขี่รถบรรทุก รถเครนระวังอุบัติเหตุจากการเกี่ยวสายสื่อสาร

2020-10-27 18:10:26

MEA ห่วงใย เตือนผู้ขับขี่รถบรรทุก รถเครนระวังอุบัติเหตุจากการเกี่ยวสายสื่อสาร

Advertisement


การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA มีความห่วงใยประชาชนในการใช้รถ ใช้ถนน จึงขอย้ำเตือน ผู้ขับขี่รถบรรทุก รถเครน ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการเกี่ยวสายสื่อสาร ซึ่งเป็น 1 ในสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างได้

การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจภายใต้สังกัดกระทรวงมหาดไทย มีหน้าที่รับผิดชอบด้านระบบจำหน่ายไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ จึงขอย้ำเตือน ผู้ขับขี่รถบรรทุก รถเครน ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ควรสำรวจเส้นทางก่อนเดินทาง และไม่ควรบรรทุกสิ่งของสูงเกินมาตรฐาน เพราะนอกจากทำให้ทรัพย์สินเสียหายและเสียชีวิตแล้ว ที่สำคัญ ยังเหนี่ยวรั้งทำให้เสาไฟฟ้าล้ม เป็นอีก 1 ในสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างได้ ผู้กระทำผิดต้องรับผิดชอบค่าเสียหาย ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอีกด้วย



เสาไฟฟ้า 1 ต้น ประกอบด้วย ชั้นบนคือสายไฟฟ้าแรงสูง ถัดลงมาเป็นสายไฟแรงต่ำ และส่วนชั้นล่างสุด คือสายสื่อสาร ขณะเดียวกันผู้ประกอบการสายสื่อสารต้องติดตั้งสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าในระดับความสูง 5.5 เมตร ตามกฎเกณฑ์มาตรฐานที่ กสทช. และ MEA กำหนด พร้อมทั้งดูแลสายสื่อสารให้เรียบร้อยปลอดภัย

นอกจากนี้ MEA ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารอย่างต่อเนื่องในเขตให้บริการต่างๆ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและสร้างทัศนียภาพที่สวยงามให้กับเมืองมหานคร



ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นสายสื่อสารห้อยระโยงระยาง รกรุงรังไม่เป็นระเบียบ แจ้งได้ที่ กสทช. โทร 1200 หรือ LINE ID @nbtc1200

หากพบเหตุผิดปกติ ฉุกเฉินหรืออันตรายเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า ติดต่อแจ้งที่การไฟฟ้านครหลวงทุกที่ทำการเขต ช่องทางโซเซียลมีเดีย MEA หรือ MEA Smart Life Application และ MEA Call Center 1130 ตลอด 24 ชั่วโมง