อาจารย์นำ"7 นศ.มช."ชิงเข้ามอบตัวกับ ตร.ตามหมายจับ

2020-10-26 14:25:41

อาจารย์นำ"7 นศ.มช."ชิงเข้ามอบตัวกับ ตร.ตามหมายจับ

Advertisement

อาจารย์ นำ 7 นศ.มช. เข้ามอบตัวกับ ตร.หลังถูกออกหมายจับ แฉ"ชายชุดดำ"บุกคุกคามถึงหอพัก

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผศ.ดร.นัทมน คงเจริญ อาจารย์คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และกลุ่มนักศึกษาเครือข่ายอื่นๆ จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ใน จ.เชียงใหม่ เดินทางมาชุมนุมที่ สภ.เมือง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อส่งตัวนักศึกษาที่น่าสงสัยจำนวน 10 คน เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุม นายอานนท์ นำภา และประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ นักศึกษา ม. เชียงใหม่ หลังชุมนุมอย่างสงบที่ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นมีข่าวว่าตำรวจออกหมายจับนักศึกษาจำนวนหนึ่งในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยมีรายงานว่า หลังตำรวจออกหมายจับ พบว่ามีกลุ่มชายชุดดำวนเวียนไปตามหอพักนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และตามหาตัวนักศึกษาหลายคนที่ขึ้นเวทีร่วมกับทนายอานนท์ และนายประสิทธิ์ โดยกลุ่มชายชุดดำมาทั้งเวลากลางวันและกลางคืน ถือเป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชน ทำให้นักศึกษาต่างหวาดหวั่นไม่รู้ว่าเป็นตำรวจหรือคนร้าย






รศ.สมชาย เปิดเผยว่า ที่เดินทางมา สภ.เชียงใหม่ วันนี้ เนื่องจากนักศึกษาใกล้สอบแล้ว แต่เมื่อมีคนมาคุกคามนักศึกษา 7 คนแต่ไม่มีการแสดงหมายจับ มีแต่คนมาตามหาเวลากลางคืนและเวลาอื่นๆ ทำให้กลุ่มนักศึกษาหวั่นเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย ทางคณาจารย์จึงมารวมตัวกันกับกลุ่มนำศึกษาที่เข้าข่ายที่ถูกออกหมายจับจำนวน 10 คนมาแสดงตัวเพื่อความบริสุทธิ์ใจ เพราะการชุมนุมทำตามสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งหลังมาพบตำรวจ จึงทราบว่ามีการออกหมายจับอีก 7 คนเป็นนักศึกษาปริญญาตรี 5 คน นักศึกษาปริญญาโท 1 คนและศิษย์เก่าที่เป็นคนพิการอีก 1 คน ประกอบด้วย นายวัชรภัทร ธรรมจักร, นางสาวเพ็ญสุภา สุขคตะ, นายสุริยา แสงแก้วฝั้น, นางสาวสุปรียา ใจแก้ว, นายวิทยา คลังนิล, นายธนาธร วิทยเบญจางค์ และนายณัฐวุฒิ คติเวชกุล






โดยทั้งหมดถูกแจ้งข้อกล่าวหาฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรมนูญ หรื มิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชชนถึขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณโดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง, ฝ่าฝืนประกาศหัวหนผู้รับผิดชอบใการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงเรื่อง ห้ามการชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุมโดยจัดให้มีการชุมนุม การทำกิจกรรม หรือมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค หรือกระทำการอันเป็นการฉวยโอกาสซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชนหรืการกลั่นแกล้งเพื่อแพร่เชื้อโรค ณ ที่ใดๆ ทั่วราชอาณาจักรร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใดๆซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคระบาดแพร่ออกไป ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่