สู้สุดใจ! ไฮโซสาวรัสเซียประกาศชิง ปธน.

2017-10-19 09:52:24

สู้สุดใจ! ไฮโซสาวรัสเซียประกาศชิง ปธน.

Advertisement


เซเนีย ซอบแชค สาวไฮโซรัสเซีย ซึ่งเป็นบุตรสาวผู้มีพระคุณของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศตัวลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียในปีหน้า แม้ความหวังริบหรี่

เซเนีย ซอบแชค ซึ่งคุ้นหน้าคุ้นตากันดีสำหรับชาวรัสเซีย เนื่องจากเธอมีรายการทางโทรทัศน์ของรัสเซีย แถลงเมื่อวานนี้ (18 ต.ค.) ว่า เธอมีเตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียในปีหน้า เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งแนวเสรีนิยม ที่ไม่ปลื้มกับการบริหารของทำเนียบเครมลิน ภายใต้ประธานาธิบดีปูติน แต่ก็ยอมรับว่า มีโอกาสเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่เธอจะชนะการเลือกตั้ง ทั้งนี้ ผลการสำรวจความคิดเห็น พบว่า ประธานาธิบดีปูติน จะได้รับเลือกตั้งอย่างไม่ยากเย็นอีกสมัย หากปูตินตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 4 ในเดือนมีนาคมปีหน้า ซึ่งก็น่าจะเป็นไปตามที่บรรดาผู้สังเกตการณ์ส่วนใหญ่คาดการณ์

ซอบแชค ซึ่งได้รับฉายาจากนิตยสารโวค (Vogue) ว่าเป็น ปารีส ฮิลตัน ไฮโซสาวอเมริกัน แห่งรัสเซีย กล่าวว่า เธอตัดสินใจลงสมัคร เพราะเธอไม่ชอบนักการเมืองแบบเดิมๆ รวมทั้งปูติน โดยในคลิปวิดีโอที่เธอโพสต์เผยแพร่ทางออนไลน์เมื่อเย็นวานนี้ ซอบแชค วัย 35 ปี บอกว่า เธอมีสิทธิ์ลงสมัครชิงตำแหน่งสูงสุดทางการเมือง ภายใต้รัฐธรรมนูญของรัสเซีย ที่กำหนดให้ผู้สมัครทุกคนต้องอายุ 35 ปีขึ้นไป

ซอบแชค ไม่ใช่ผู้หญิงธรรมดา เธอเป็นถึงลูกสาวของอนาโตลี ซอบแชค อดีตนายกเทศมนตรีหัวปฏิรูปของเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งเคยแต่งตั้งปูตินเป็นประธานของคณะกรรมการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเมื่อทศวรรษที่ 1990 และเสียชีวิตในปี 2543 ถือเป็นที่ปรึกษาทางการเมืองของปูติน ส่วนมารดาของเธอ ลีอุดมีลา นารูโซวา ซึ่งเป็นสมาชิกวุฒิสภาในรัฐสภารัสเซียปัจจุบัน

ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งที่มีแนวคิดเสรีนิยม กล่าวหารัฐบาลของปูตินคอร์รัปชัน ทำให้รัสเซียถูกโดดเดี่ยวจากโลกภายนอก และหลายคนเข้าร่วมในการประท้วงใหญ่ที่จัดขึ้นโดยนายอเลกซี นาวัลนี แกนนำฝ่ายค้านที่วิพากษ์วิจารณ์ปูตินอย่างรุนแรง