สหรัฐกำจัดแตนยักษ์เอเชียที่พบรังแรก

2020-10-26 07:05:07

สหรัฐกำจัดแตนยักษ์เอเชียที่พบรังแรก

Advertisement

กระทรวงเกษตรรัฐวอชิงตัน ทางเหนือสุดฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา กำจัดรัง “แตนเพชฌฆาต”ขนาดยักษ์จากเอเชีย รังแรกที่พบในผืนดินอเมริกา เพื่อขัดขวางไม่ให้ขยายพันธุ์ ไปทั่วอเมริกาเหนือ

รังแตนยักษ์สายพันธุ์เอเชีย ถูกพบครั้งแรก เมื่อวันพฤหัสบดี (22 ต.ค.) โดยคณะนักกีฏวิทยาของกระทรวงเกษตรรัฐวอชิงตัน หรือ ดับเบิลยูเอสดีเอ (Washington State Department of Agriculture : WSDA) ในป่าที่ดินของเอกชน เมืองเบลน ใกล้เขตแดนแคนาดา หลังจากใช้เวลาค้นหานานหลายสัปดาห์

แถลงการณ์ทางทวิตเตอร์ ของดับเบิลยูเอสดีเอ เมื่อเย็นวันเสาร์ กล่าวว่า การกำจัดรังแตนยักษ์ ด้วยเครื่องดูดสุญญากาศ จากโพรงต้นไม้ต้นหนึ่งในเมืองเบลน ประสบความสำเร็จ เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์




คณะนักวิทยาศาสตร์ในรัฐวอชิงตัน ออกค้นหาแตนยักษ์เอเชียขนานใหญ่ นับตั้งแต่มีผู้พบเห็นในเขตรัฐครั้งแรก ในเดือน ธ.ค. 2562 และแตนตัวหนึ่งถูกดักจับได้ ในเดือน ก.ค.ปีนี้ ในเขตปกครองวอทคอม เคาน์ตี ที่ครอบคลุมเมืองเบลน มีรายงานเจ้าหน้าที่การเกษตรแคนาดา พบแตนยักษ์เอเชียเช่นกัน ในป่า 2 แห่งของรัฐบริติชโคลอมเบีย ที่อยู่ติดกับรัฐวอชิงตันของสหรัฐทางเหนือ

การค้นหาแตนเอเชียในรัฐวอชิงตัน ทำให้นักวิทยาศาสตร์ได้พบสัตว์อีกหลายชนิด ที่เป็นสายพันธุ์รุกรานจากต่างถิ่น



นักวิทยาศาสตร์กล่าวเตือนว่า หากแมลงต่างถิ่นเหล่านี้ไม่ถูกกำจัดจนหมด ภายในระยะ 2 – 3 ปีข้างหน้า มันจะแพร่ขยายพันธุ์ไปทั่วทวีปอเมริกาเหนือ และปักหลักอยู่อาศัยถาวร ซึ่งจะสร้างความหายนะต่อผึ้งท้องถิ่น เนื่องจากแตนซึ่งมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่เอเชียตะวันออกและญี่ปุ่น เป็นที่ทราบกันดีว่า เป็นสัตว์ทำลายล้างผึ้งน้ำหวาน

แตนฆ่าผึ้งน้ำหวานด้วยการกัดที่ส่วนหัวจนขาด แล้วเข้ายึดครองรังผึ้งนานนับสัปดาห์ หรือนานกว่า เพื่อกินดักแด้และตัวอ่อนผึ้งเป็นอาหาร

นายสเวน สปิชชีเกอร์ นักกีฏวิทยาของกระทรวงเกษตรรัฐวอชิงตัน เผยในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เบื้องต้นยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า แตนเหล่านี้เข้าสู่อเมริกาเหนือเมื่อใด และอย่างไร คาดว่าการค้นหาจะพบรังแตนในเขตรัฐเพิ่มอีก และการกำจัดแตนเหล่านี้ ให้หมดไปในช่วงฤดูหนาวปีนี้ มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากหากพวกมันสามารถปักหลักขยายพันธุ์ได้ จะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสาธารณสุข ของรัฐวอชิงตัน.