ไขปมเหตุ"ปลิงทะเล"ลอยเกยหาด จ.จันทบุรี จำนวนมาก

2020-10-24 10:45:36

ไขปมเหตุ"ปลิงทะเล"ลอยเกยหาด จ.จันทบุรี จำนวนมาก

Advertisement

ทส.ไขปม "ปลิงทะเล" ลอยเกยหาด จ.จันทบุรี เหตุเพราะ "น้ำจืด" ปริมาณมากไหลลงทะเล

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. จากกรณีปลิงทะเลจำนวนมากขึ้นมาเกยตื้นที่ริมหาดบางกะไชย อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี ส่งผลให้ประชาชนเกิดความสงสัยว่าเป็นเพราะน้ำทะเลเน่าเสียหรือไม่ เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก จ.ระยอง จึงลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง พบปลิงทะเล สายพันธุ์ "Holothuria (Theelothuria) kurti" ซึ่งเป็นปลิงทะเลชนิดหนึ่งเกยตื้นชายหาดเป็นจำนวนมาก โดยพบว่าบางตัวยังมีชีวิต

โดย นายโสภณ กล่าวว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดจากสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลัน โดยเป็นผลสืบเนื่องมาจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ ส่งผลให้ปริมาณน้ำจืดจำนวนมากไหลลงทะเล ทำให้ความเค็มเกิดความเจือจางจนปลิงทะเลปรับตัวไม่ทัน และเกิดความอ่อนแอจนไม่สามารถต้านกระแสคลื่นที่พัดเข้าฝั่ง สุดท้ายจึงลอยเข้ามาเกยชายหาดเป็นจำนวนมาก




สอดคล้องกับ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ออกมาระบุว่า เบื้องต้น พบปลิงทรายหนามชนิด Holothuria (Theelothuria) kurti ไม่พบสัตว์น้ำอื่นๆ ตาย โดยปลิงส่วนใหญ่สามารถกลับลงไปในน้ำได้ในช่วงน้ำขึ้นช่วงเย็น พร้อมแนะนำไม่ให้ประชาชนสัมผัสตัวปลิง ควรปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ