"ส.ว.ประดิษฐ์"ประสาน รฟท.สร้างอุโมงค์ลอดทางรถไฟ

2020-10-22 21:15:14

"ส.ว.ประดิษฐ์"ประสาน รฟท.สร้างอุโมงค์ลอดทางรถไฟ

Advertisement

"ส.ว.ประดิษฐ์"ประสานรองผู้ว่า รฟท.ลงพื้นที่สนับสนุนสร้างอุโมงค์ลอดทางรถไฟให้ชุมชนหนองจอกเพชรบุรี เน้นความปลอดภัย และส่งเสริมเศรษฐกิจในชุมชน

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 22 ต.ค. นายประดิษฐ์ เหลืองอร่าม สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ชุมชนหนองจอก ต.หนองจอก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี พร้อมด้วยนายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และ ร.ท.สำเนา ขันธ์เครือ ที่ปรึกษาโครงการ นายประเสริฐ แสนกล้า วิศกร โครงการ เพื่อไปยังจุดก่อสร้างรถไฟทางคู่บริเวณสถานีหนองจอก หมู่ 6 บ้านตลาด ต.หนองจอก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี มีนายอจลวิชญ์ ศรีทอง ผู้ใหญ่บ้าน นายเลื่อน แสงขำ กำนัน ต.หนองจอก นายจรัญ ไม้จันทร์ นากยกเทศมนตรี ต.หนองจอก ตลอดจนชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนอีกหลายรายรอต้อนรับและชี้แจงปัญหาความเดือดที่ได้รับผลกระทบการจากการสร้างรถไฟทางคู่และการใช้เส้นทางในการข้ามฟากไป-มาบริเวณดังกล่าว ซึ่งทั้งหมดใช้เวลาหารือประมาณ 40นาที จากนั้นคณะทั้งหมดได้เดินทางไปยังซอย 7 บ้านตลาด ซึ่งเป็นจุดที่ชาวบ้านในชุมชนอยากให้มีการทำอุโมงลอดทางรถไฟ เพื่อตรวจสอบและหารือความเหมาะสม เบื้องต้นทางการรถไฟแห่งประเทศไทยยินดีดำเนินการตามข้อเสนอของชาวบ้าน โดยให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำหนังสือแจ้งไปที่การรถไฟแห่งประเทศไทยอีกครั้งเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป 


นายประดิษฐ์ กล่าวว่า ได้รับการร้องทุกข์ชาวบ้านในชุมชนหนองจอก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ว่าได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ปิดทางสัญจรข้ามไปมาระหว่างหมู่บ้านแม้ว่าทางการรถไฟจะสร้างทางยกระดับเอาไว้ แต่ก็เป็นอุปสรรค์กับเด็กและผู้สูงอายุ โดยชาวบ้านอยากให้มีการจัดทำอุโมงค์ทางลอดทางรถไฟ จะได้ประโยชน์กับชุมชนมากกว่า จึงได้ประสาน การรถไฟแห่งประเทศไทย และทางผู้รับเหมาการก่อสร้างโครงการฯ บริเวณดังกล่าว มาหาทางออกร่วมกัน


นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ได้รับการประสานจาก สว.ประดิษฐ์ เหลืองอร่าม ว่าที่ชุมชนหนองจอก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ มีความลำบากในการที่จะข้ามทางรถไฟ ดังนั้นทาง สว.ประดิษฐ์ อยากให้ การรถไฟพิจารณาว่าจะบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนตรงจุดนี้ได้อย่างไร ซึ่งจากที่มาดูในวันนี้ พบว่าสภาพพื้นที่สามารถที่จะสร้างทางลอดทางรถไฟได้ เพราะจะไม่เปลืองค่าใช้จ่ายสูงและมีความปลอดภัย หากเป็นทางข้ามเสมอระดับอาจจะมีปัญหาทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวต่อว่า ในส่วนของการดำเนินการก่อสร้างนั้นจะต้องมีการได้รับหนังสือร้องขอจากทางหน่วยงานท้องถิ่น เราก็จะพิจารณาจัดทำรูปแบบ จากนั้นก็จะทางผู้รับเหมาดำเนินการก่อสร้างให้ต่อไป


ด้านนายอจลวิชญ์ ศรีทอง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6บ้านตลาด (ชุมชนหนองจอก) กล่าวว่า อยากให้ทางการรถไฟทำอุโมงค์ลอดเพื่อผ่านเส้นทางรถไฟทางคู่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเด็กนักเรียนที่ต้องข้ามฝากมาเรียนหนังสือทุกวัน รวมถึงผู้สูงอายุที่ไม่สามารถขับขี่รถขึ้นสะพานยกระดับไหว และยังเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนเหมือนในสมัยก่อน เพราะเมื่อมีการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ทางที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวเคยใช้สัญจรข้ามไปมาก็ถูกปิดตัวลง แม้ว่าทางการรถไฟจะทำทางยกระดับไว้ให้แต่ก็ทำให้พฤติกรรมและวิถีชีวิตประจำวันของชาวบ้านเปลี่ยนไป เนื่องจากมีความสูงและห่างไกล ทำให้ชาวบ้านไม่ข้ามฝั่งมาจับจ่ายใช้สอยกันเท่าที่ควร