“พรเพชร” นำ ส.ว.แสดงจุดยืนปกป้องพิทักษ์สถาบัน

2020-10-22 11:25:14

“พรเพชร” นำ ส.ว.แสดงจุดยืนปกป้องพิทักษ์สถาบัน

Advertisement

“พรเพชร” นำ ส.ว. พร้อมด้วยข้าราชการแสดงจุดยืนปกป้องพิทักษ์สถาบัน เตรียมแถลงจุดยืน 26 ต.ค.


เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่อาคารสุขประพฤติ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา พร้อมด้วย พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 แสดงจุดยืนในการปกป้องพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นสถาบันหลักสำคัญของชาติ ท พร้อมกล่าวปฏิญาณตนร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงสดุดีจอมราชา


จากนั้น ประธานวุฒิสภา ได้แถลงจุดยืนในการปกป้องพิทักษ์เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยกล่าวย้ำถึงบทบาทของวุฒิสภา ว่าเป็นส่วนหนึ่งของอำนาจทางนิติบัญญัติ และเป็นส่วนหนึ่งของอำนาจอธิปไตย วันนี้มีความเข้าใจที่สับสนจึงอยากแสดงเจตนารมณ์ให้ส.ว. ประชาชน และสื่อมวลชน ทำความเข้าใจให้ได้ว่าการปฎิบัติหน้าที่ของส.ว. จะต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ คือเราต้องใช้อำนาจอธิปไตยโดยเฉพาะอำนาจนิติบัญญัติ ให้เป็นไปตามหลักการที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ ทั้งนี้ ตนเข้าใจว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นเครื่องเตือนใจของส.ว.ว่าได้ปฏิบัติหน้าที่ที่สำคัญ


เมื่อถามถึงข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมคณะราษฎร ที่ให้นายกรัฐมนตรีลาออก นายพรเพชร กล่าวว่า ตนจะแถลงประเด็นต่างๆในวันจันทร์ที่ 26 ต.ค.นี้ ที่มีการประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพราะตนไม่อยากแถลงในบรรยากาศเช่นวันนี้ ซึ่งต้องการแสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ และจุดยืนของ ส.ว. ส่วนข้อคิดเห็นต่างๆ ที่จะต้องดำเนินการเกี่ยวกับการประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ก็คงจะมีการอธิบายให้ทราบว่าส.ว.มีจุดยืนอย่างไร ทั้งนี้ ผ่านมา 1 ปี ส.ว.หลายท่านได้เข้าใจถึงความเป็นวุฒิสภา รวมถึงเข้าใจในการใช้อำนาจนิติบัญญัติ จากการที่เคยเป็นทหาร ข้าราชการ เรามีส.ว.ที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิในวิชาชีพต่างๆ จากการเลือกกันมา วันนี้ได้มาหลอมรวมกัน และเข้าใจบทบาทหน้าที่ ซึ่งเราจะเดินหน้าต่อไปตามหลักการที่ได้ปฏิญาณไว้ในวันนี้ ซึ่งตนจะรอฟังคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ที่พิจารณาเรื่องนี้ก่อนที่จะรับหรือไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ