แย่แล้ว! "ปาร์คกึนเฮ" โรครุมในคุก

2017-10-18 10:58:03

แย่แล้ว! "ปาร์คกึนเฮ" โรครุมในคุก

Advertisement


ทีมทนายความต่างชาติของปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนรุนแรงต่ออดีตผู้นำหญิง ที่กำลังรอการพิจารณาคดีในข้อหาคอร์รัปชันและใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ

จากเอกสารที่มอบให้ซีเอ็นเอ็น ทีมทนายความของปาร์ค กึน เฮ กล่าวหาว่า อดีตผู้นำวัย 65 ปี อยู่ในคุกที่สกปรก, อากาศเย็นและแสงไฟสว่างตลอดเวลา จนทำให้เธอนอนไม่หลับ โดยข้อกล่าวหาดังกล่าวอยู่ในร่างรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งรวบรวมโดยกลุ่มเอ็มเอช ทีมทนายความต่างประเทศของปาร์ค ที่มีแผนการเสนอเอกสารชิ้นนี้ต่อสภาสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ หรือโอเอชซีเอชอาร์ (OHCHR) เมื่อวานนี้ (อังคาร) ซึ่งไม่ถึงหนึ่งเดือนก่อนสภาฯ แห่งนี้ มีกำหนดทบทวนปัญหาสิทธิมนุษยชนของเกาหลีใต้



อย่างไรก็ตาม โฆษกหญิงของศูนย์กักกันกรุงโซล ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมตัวปาร์ค กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า ศูนย์กักกันปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และไม่เชื่อว่าปาร์คได้รับการปฏิบัติอย่างไร้มนุษยธรรม

ทั้งนี้ ในร่างเอกสารดังกล่าว ระบุว่า ปาร์คล้มป่วยจากโรคเรื้อรังหลายโรค ทั้งอาการปวดหลัง, ข้อเข่าเสื่อม, ข้อต่อไหล่อักเสบ, ความผิดปกติของต่อมหมวกไต และภาวะทุพโภชนาการ อาการของเธอกำลังย่ำแย่ลง และไม่มีหลักฐานที่บ่งบอกว่า เธอได้รับการดูแลรักษาอย่างดีพอ