ความท๙งจำ ที่สุดแห่งความประทับใจ

2017-10-18 11:15:01

ความท๙งจำ ที่สุดแห่งความประทับใจ

Advertisement

รองนายกรัฐมนตรี เปิดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 22 ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวง ร.9 กับนิทรรศการ "ความท๙งจำ ที่สุดแห่งความประทับใจ"

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 22 โดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ร่วมน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมมนาถบพิตร ที่มีต่อวงการหนังสือไทยกับนิทรรศการ "ความท๙งจำ ที่สุดแห่งความประทับใจ" ด้วยการนำเสนอพระราชกรณียกิจ ผ่านหนังสือพระราชนิพนธ์และหนังสือที่เกิดขึ้นในรัชสมัยของพระองค์กว่า 7 ทศวรรษ ดังพระบรมราโชวาท ว่า หนังสือนั้นเป็น "สิ่งที่จะทำให้มนุษย์ก้าวหน้าได้โดยแท้" ที่ได้พระราชทานแด่คณะสมาชิกห้องสมุดทั่วประเทศเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2514





สำหรับไฮไลต์ของนิทรรศการความทรงจำ คือ การนำนิตยสาร "วงวรรณคดี" ฉบับเดือน ส.ค. 2490 ซึ่งได้รับพระบรมราชานุญาตพิเศษ ให้ตีพิมพ์พระราชนิพนธ์เรื่อง "เมื่อข้าพเจ้าจากสยาม มาสู่สวิตเซอร์แลนด์" ซึ่งเป็นพระราชนิพนธ์เรื่องแรกเมื่อทรงขึ้นครองราชย์ โดยได้จัดทำขึ้นเพื่อแจกให้กับผู้ที่มาร่วมในงานมหกรรมหนังสือ โดยจะทำการแจกวันละ 2 รอบ รอบละ 800 เล่ม และหลังจากจบงานมหกรรมหนังสือจะเปิดให้ประชาชนดาวน์โหลด นิตยสาร วงวรรณคดี ผ่านทางเว็บไซต์ www.pubat.or.th

นอกจากนี้ยังได้จัดแสดงสิ่งพิมพ์และของที่ระลึกต่างๆ ที่จัดทำขึ้นหลังวันสวรรคต จึงถือเป็นอีกหนึ่งนิทรรศการที่รวบรวมหนังสือ สิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมมนาถบพิตร มาจัดแสดงให้ชมมากที่สุด





สำหรับงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 22 จัดขึ้นในวันที่ 18-29 ต.ค.ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น.โดยในวันที่ 26 ต.ค.จะเลื่อนปิดงานในเวลา 15.00 น. เพื่อแสดงความอาลัยและเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมแสดงงานได้ร่วมในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมมนาถบพิตร