มารู้จัก “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” แห่ง Facebook ก่อนบุกทำเนียบ

2017-10-17 17:45:14

มารู้จัก “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” แห่ง Facebook ก่อนบุกทำเนียบ

Advertisement

หากคุณเป็นคนไทยหนึ่งในกว่า 47 ล้านคนที่ใช้เฟซบุ๊ก คงจะคุ้นหน้าคุ้นตากับชายหนุ่มผมสั้นร่างสันทัดที่ชื่อ “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” กันไม่มากก็น้อย และเนื่องในโอกาสที่ ซีอีโอแห่งโซเชียลอันทรงอิทธิพลของโลกรายนี้จะมาเยือนไทย ดังที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่า ซักเคอร์เบิร์ก จะเดินทางมาเยือนไทย และเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 30 ต.ค.นี้ เพื่อหารือถึงทิศทางการขยายของเฟซบุ๊กในภูมิภาคอาเซียน กระนั้นก็ยังมีอีกมากที่ยังไม่รู้จักกระทาชายนายมาร์กคนนี้ นิว 18 จึงอาสาขอนำสิ่งละอันพันละน้อยของซีอีโอคนดังมาบอกเล่ากัน 



มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก คือใคร

- มาร์ก เอลเลียต ซักเคอร์เบิร์ก เกิดเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2527
- คุณพ่อคุณแม่อยู่ในแวดวงการแพทย์ทั้งคู่ คือ คุณพ่อเอ็ดเวิร์ดเป็นทันตแพทย์ ส่วนคุณแม่คาเรนเป็นจิตแพทย์



- สามารถอ่าน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาฮิบรู ภาษาละติน และภาษากรีกโบราณ
- เคยเป็นกัปตันทีมฟันดาบ
- เป็นโรคตาบอดสี ส่งผลให้มองสีแดงและสีเขียวได้ไม่ชัดเจน ขณะที่สามารถมองสีฟ้าได้ตามปกติ เป็นที่มาของสีโลโก้เฟซบุ๊กในเวลาต่อมา
- นับจนถึงเดือน ก.ย. 2560 เขามีทรัพย์สินทั้งหมดราว 71,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 2.4 ล้านล้านบาท

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก กับเมืองไทย



- ซักเคอร์เบิร์ก ได้เดินทางมายังประเทศไทย เพื่อร่วมในงานแต่งงานตามประเพณีไทยของคริส ค็อกซ์ เพื่อนสนิทและรองประธานเฟซบุ๊ก กับ น.ส.วิศรา วิจิตรวาทการ ที่บ้านซอยสวนพลู ของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2553
- 2 คืนก่อนหน้านั้น ซักเคอร์เบิร์ก ได้แวะไปยังผับ Enchanted เจเวนิว ทองหล่อ แต่ถูกปฏิเสธจากทางร้านไม่ให้เข้า เพราะไม่ได้จองคิวไว้ โดยบอกเหตุผลกับซีอีโอคนดังไปว่า "Sorry the place's really full"
- ต่อมา ซักเคอร์เบิร์ก ได้สอบถามกับคนไทยที่จำเขาได้และเข้ามาคุยด้วยถึงสาเหตุที่ทำให้ผับเต็มก็คือ คืนนั้นที่ผับดังกล่าวมีการแสดงของวง Room39
- ขณะที่ทีมงานของผับ Enchanted Bar ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กขออภัยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ด้วยข้อความว่า "Dear Mr.Mark Zuckerberg...We would like to extend our sincerest apology that we would not be able to accommodate you at our place last night due to overwhelming response for the concert. Therefore, we would like to extend an invitation for you and your friends to drop by at our place again so that we could make up for it."
- มีหุ่นขึ้ผึ้งของ มาร์ก ที่ มาดามทุสโซ กรุงเทพฯ ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปี 2558
- เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2559 ในระหว่างการหารือกับกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจสหรัฐอเมริกา – เอเปค (U.S. – APEC Business Coalition) พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ได้พบและเชิญนายมาร์ค มาเยือนประเทศไทยในช่วงต้นปี 2560 ซึ่งซีอีโอเฟซบุ๊กตอบรับว่าหากมีโอกาสก็ยินดีมาเยือนประเทศไทย 

สำหรับประเด็นที่ซีอีโอเฟซบุ๊กจะหารือกับผู้นำไทยนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เผยว่า  จะหารือเกี่ยวกับผลกระทบในเรื่องของการใช้เฟซบุ๊ก อาชญากรรมข้ามชาติ ว่าจะมีแผนการป้องกันอย่างไร รวมถึงการใช้เฟซบุ๊กที่ทำให้เกิดปัญหาหรือผลกระทบประเทศไทย ขออย่ายึดโยงไปสู่เรื่องอื่นๆให้เกิดประเด็น เพราะเป็นการหาหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเท่านั้น