โสมแดงเมินคุยสหรัฐ เตือนยูเอ็น อาจเกิดสงครามนิวเคลียร์

2017-10-17 15:15:11

โสมแดงเมินคุยสหรัฐ เตือนยูเอ็น อาจเกิดสงครามนิวเคลียร์

Advertisement


เกาหลีเหนือยืนยันคำเดิมไม่เจรจากับสหรัฐฯ พร้อมเดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปต่อไป และเตือนยูเอ็นว่า สงครามนิวเคลียร์อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา

เมื่อวานนี้ (จันทร์) เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ ยืนยันพันธสัญญาของรัฐบาลเปียงยางอีกครั้งหนึ่งว่า จะเดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถยิงถึงชายฝั่งด้านตะวันออกของแผ่นดินใหญ่สหรัฐฯ โดยให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นว่า ขณะนี้ เกาหลีเหนือไม่สนใจแก้ปัญหาทางการทูตกับสหรัฐฯ จนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย เกาหลีเหนือไม่ได้ปฏิเสธแนวทางทางการทูต แต่จะเจรจาแก้ปัญหากับรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างสร้างสรรค์ ก็ต่อเมื่อสามารถป้องกันและมีความสามารถในการตอบโต้การรุกรานจากสหรัฐฯ ได้



ถ้อยแถลงดังกล่าว ถือเป็นความท้าทายต่อสหรัฐฯ และรัฐบาลทรัมป์ ซึ่งยังสับสนในความพยายามทางการทูตเพื่อแก้ปัญหากับเกาหลีเหนือ

ด้านนายคิม อิน รยอง รองเอกอัครราชทูตของเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ เตือนสมัชชาใหญ่ยูเอ็นว่า ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี อยู่ในช่วงวิกฤติ และสงครามนิวเคลียร์ อาจเกิดขึ้นได้ทุกขณะ เกาหลีเหนือเป็นเพียงประเทศเดียวเท่านั้นในโลก ที่สหรัฐฯ ขู่โจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์โดยตรงและรุนแรง เขายืนยันต่อคณะกรรมการปลดอาวุธของสมัชชาใหญ่ยูเอ็น ว่า นิวเคลียร์เป็นทรัพย์สินทางยุทธศาสตร์ที่มีค่าของเกาหลีเหนือ ที่ไม่สามารถล้มเลิก หรือเจรจาต่อรองได้