บวงสรวงตัดต้นกล้วยตานี 90 ต้น อัญเชิญประดับพระจิตกาธาน

2017-10-17 14:40:22

บวงสรวงตัดต้นกล้วยตานี 90 ต้น อัญเชิญประดับพระจิตกาธาน

Advertisement

ชาวสวนเมืองจันท์ สุดตื้นตัน สำนักพระราชวัง ประกอบพิธีบวงสรวงตัดกล้วยตานี 90 ต้น อัญเชิญไปใช้แทงหยวก ร่วมเครื่องสดประดับพระจิตกาธาน ชั้นเรือนยอด 9 ชั้น ในงานพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร



เมื่อเวลา 09.14 น. วันที่ 17 ต.ค. ที่สวนผลไม้ของ นายวรรณยุทธ เชยสมบัติ อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 16/1 บ้านคานรูด หมู่ที่ 3 ต.เกวียนหัก อ.ขลุง จ.จันทบุรี นายธนวินทร์ จุ้ยอนันต์ นักจัดการงานในพระองค์ปฏิบัติการ กองศิลปกรรม สำนักพระราชวัง ได้นำประกอบพิธีบวงสรวง พร้อมเครื่องขมา รุกขเทวดา ตลอดจนเบี้ยหอยซื้อพระแม่ธรณี ในพิธีตัดต้นกล้วยตานี เพื่อใช้ร่วมเครื่องสดประดับพระจิตกาธาน ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร






โดยหลังพิธีการบวงสรวงแล้วเสร็จ นายธนวินทร์ จุ้ยอนันต์ นักจัดการงานในพระองค์ปฏิบัติการ ได้ลงมีดตัดต้นกล้วยเอก ที่ประดับผ้าดิ้นทอง เป็นต้นแรกในพื้นที่ของ จ.จันทบุรี โดยมีเจ้าหน้าที่คอยประคองขณะต้นล้มเอน พร้อมนำใบตองสดวางไว้รองรับต้นกล้วย ก่อนจะมอบให้เจ้าหน้าที่ผู้ติดตาม ทำการตัดต้นกล้วยตานีต้นอื่นๆ ในจังหวัด ที่ได้ทำการคัดเลือกไว้ รวม 90 ต้น พร้อมกัน ด้วยความละเอียดรอบคอบ เพื่อไม่ให้ระคายถึงผิวของต้นกล้วย จากนั้นจึงได้ร่วมกับชาวบ้านทำการขนย้ายใส่รถบรรทุกที่จัดเตรียมไว้ ก่นเตรียมทำการเคลื่อนย้ายตามลำดับ



ขณะที่ คุณสุดเขต พัฒนรังสรรค์ ผู้ประสานงานคัดเลือกต้นกล้วยตานี เปิดเผยว่า ต้นกล้วยตานีของ จ.จันทบุรี ที่คัดเลือกนำไปใช้แทงหยวก ใช้ร่วมเครื่องสดประดับพระจิตกาธาน ชั้นเรือนยอด 9 ชั้น ในงานพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มีจำนวนทั้งสิ้น 90 ต้น จากสวนของนายวรรณยุทธ เชยสมบัติ และชาวบ้านในพื้นที่บ้านคานรูด ต.เกวียนหัก อ.ขลุง จำนวน 40 ต้น, สวนกล้วยของ นายเกษม วิมลลักษณะ บ้านเลขที่ 70/ 2 ต.เขาบายศรี และจากชาวบ้าน บ้านสามผาน ต.สองพี่น้อง อ.ท่าใหม่ จำนวน 30 ต้น, จากชาวบ้านในพื้นที่ ต.เขาบายศรี 10 ต้น และจากชาวบ้านในพื้นที่ อ.ท่าใหม่ อีก 10 ต้น



ต้นกล้วยทั้งหมด มีคุณสมบัติเฉพาะ ทั้งลำต้น อวบใหญ่วัดรอบได้ไม่ต่ำกว่า 80 ซม. มีความสูง 4 เมตร ขึ้นไป ลำต้นตรงตระหง่าน ขึ้นอยู่ในเชิงเขาที่มีแหล่งน้ำธรรมชาติสมบูรณ์ โดยต้นกล้วยตานี ที่ใช้ในการประกอบพิธี จะมีคุณสมบัติพิเศษ คือ ลำต้นตรง กาบกล้วยมีมาก ไม่หนาหรือบางจนเกินไป ภายในมีกาบมีรังผึ้งมากกว่าต้นกล้วย ชนิดอื่น ทำให้สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้นานกว่า เมื่อนำไปใช้จึงไมเหี่ยวเฉา และ ที่สำคัญการตัดกล้วยตานีไปใช้ในงานพระราชพิธี จะต้องเป็นต้นกล้วยที่ยังไม่ออกเครือ หรือ กล้วยสาวเท่านั้น






หลังผ่านการตัดแล้วเสร็จ จะทำการขนต้นกล้วยตานีเข้ามาพักไว้ในเขตพระบรมมหาราช เพื่อเตรียมประกอบพิธีสังเวยบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนที่ช่างคณะทำงาน จะดำเนินงานแทงหยวกและเตรียมงานเครื่องสด เพื่อนำขึ้นติดตั้งประกอบบนพระจิตกาธาน ที่พระเมรุมาศ ท้องสนามหลวง ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ต.ค. อันเป็นวันบำเพ็ญพระราชกุศลออกพระเมรุมาศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ต่อไป



ขณะที่ นายวรรณยุทธ เชยสมบัติ เจ้าของสวนกล้วย เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ทราบว่า ต้นกล้วยตานี อายุกว่า 3 ปี ของตนเองที่ปลูกไว้ในสวนหลังบ้าน ได้รับเลือกจากตัวแทนนายช่างแทงหยวก ถวายงานพระราชพิธี จะนำไปใช้เป็นเครื่องสด ประดับพระจิตกาธานชั้นเรือนยอด 9 ชั้น ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทำให้ตนเองและครอบครัวตลอดจนญาติพี่น้อง รู้สึกปลาบปลื้มปีติ จนทำอะไรไม่ถูก ไม่คิดว่าในชีวิตนี้จะได้มีโอกาสรับใช้ใต้ฝ่าพระบาท เนื่องจากเป็นแค่ชาวสวนสามัญชน ทำให้ซาบซึ้ง ในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น และตลอดชีวิตการทำสวนที่ผ่านมา ยึดหลักการทำงานของพระองค์ท่าน มาปรับใช้โดยตลอด และจะยังคงใช้ในการดำเนินชีวิตต่อไป