สเปนรวบ 2 แกนนำหนุนเอกราชคาตาโลเนีย

2017-10-17 13:15:18

สเปนรวบ 2 แกนนำหนุนเอกราชคาตาโลเนีย

Advertisement


สเปนสั่งจับกุม 2 แกนนำสำคัญในการเรียกร้องเอกราชแคว้นคาตาโลเนีย คุมตัวเพื่อรอการพิจารณาคดี ในข้อหาล้มล้างรัฐบาล

เมื่อวานนี้ (16 ต.ค.) ผู้พิพากษาสเปนสั่งควบคุมตัวนายจอร์ดี ซานเชซ ประธานสมัชชาแห่งชาติคาตาโลเนีย หรือเอ็นเอซี และนายจอร์ดี คิวซาร์ต ผู้นำด้านวัฒนธรรม ซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนใหญ่ที่สุดในคาตาโลเนีย เพื่อรอการพิจารณาคดี โดยไม่อนุญาตให้ประกันตัว ซึ่งทั้ง 2 คน กำลังถูกสอบสวนในข้อหาปลุกระดมโค่นล้มรัฐบาลด้วย ทั้งนี้ ผู้นำทั้ง 2 คน ถูกมองว่าเป็นแกนนำในการจัดการแสดงประชามติแยกเอกราชเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญสเปน ตัดสินว่า ผิดกฎหมาย



ทั้ง 2 คน ถูกนำตัวไปฝากขังที่เรือนจำโซโต เอล เรอัล ในกรุงมาดริดเมื่อวานนี้ หลังจากศาลสูงสเปนสั่งให้ควบคุมตัวพวกเขา ถือเป็นครั้งแรกที่แกนนำรณรงค์แยกตัวเป็นเอกราช ถูกจำคุกตั้งแต่การแสดงประชามติเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม

ทั้งนี้ คณะอัยการกล่าวหาว่า นายซานเชซ และคิวซาร์ต เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการจัดการประท้วงเพื่อสนับสนุนการประกาศเอกราช ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว มีการปิดล้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจภายในอาคารแห่งหนึ่งในเมืองบาร์เซโลนา และทำลายรถยนต์ตำรวจไปหลายคัน
นอกจากนี้ ศาลสูงยังสั่งห้ามโจเซฟ ลูอิส ตราเปโร ผู้บัญชาการตำรวจคาตาโลเนีย เดินทางออกนอกสเปนพร้อมยึดพาสปอร์ตของเขา ระหว่างกำลังสอบสวนในคดีล้มล้างการปกครองเช่นกัน แม้ว่าจะยังไม่มีคำสั่งควบคุมตัว