หัวหิน“น้ำเบียด”สัตว์ทะเลตายเกลื่อน

2017-10-17 11:45:49

 หัวหิน“น้ำเบียด”สัตว์ทะเลตายเกลื่อน

Advertisement

เทศบาลเร่งทำความสะอาดชายหาดหัวหิน หลังเกิดปรากฏการณ์ “น้ำเบียด” สัตว์ทะเลตายเกลื่อน ตลอดแนวระยะทางกว่า 1 กม.

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 ต.ค. นางไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน นำเจ้าหน้ากองสาธารณสุขเทศบาลเมืองหัวหิน และทหารจากค่ายธนะรัชต์ พร้อมอุปกรณ์ลงทำความสะอาดชายหาดหัวหินตลอดแนวระยะทางกว่า 1 กม.ตั้งแต่หน้าโรงแรมนาวีภิมย์ไปจนถึงโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์บีชรีสอร์ทและวิลลาหัวหิน หลังเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักในเขตเทศบาลเมืองหัวหินทำให้มีน้ำฝนปริมาณมากไหลลงสู่ทะเลจนเกิดปรากฏการณ์ตามธรรมชาติที่เรียกกันว่า “น้ำเปลี่ยนสี” หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “น้ำเบียด-น้ำกัน”




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากปรากฏการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้น้ำทะเลมีค่าออกซิเจนน้อยลง สัตว์ทะเลต่างๆ เช่น กุ้ง ปู ปลาจำนวนมากลอยแพขึ้นเพื่อหายใจชาวบ้านจำนวนมากต่างใช้อุปกรณ์จับสัตว์ทะเลกันเต็มหาด ปลาบางส่วนขนาดเล็กที่ตายลอยแพเกยติ้นตามแนวชายหาดก็มีประชาชนทั้งผู้ใหญ่และเด็กต่างนำสวิงและอุปกรณ์มาเก็บเพื่อนำไปประกอบอาหารกันอย่างคึกคัก ท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติยืนถ่ายภาพเก็บไว้ดูกัน ทั้งนี้ เทศบาลได้เร่งเก็บซากปลาที่หลงเหลืออย่างเร่งด่วนก่อนจะเน่าส่งกลิ่นเหม็นรบกวนนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำทะเล ซึ่งหลังจากนี้หากไม่มีฝนตกหนักทะเลก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ



ด้าน นายธเนศ พุ่มทอง ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งประจวบคีรีขันธ์ ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ปรากฏการณ์น้ำเบียดสามารถเกิดขึ้นได้อย่างต่อเนื่องในช่วงเดือน ต.ค. – พ.ย.ของทุกปีในพื้นที่ชายฝั่งรอยต่อ อ.หัวหิน และชายหาด อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เนื่องจากมีฝนตกหนัก ทำให้ปริมาณน้ำจืดไหลลงทะเลจำนวนมาก ประกอบกับช่วงเวลาของน้ำขึ้นน้ำลง ทำให้สัตว์น้ำขาดออกซิเจนและบางส่วนเจอความร้อนจากแสงแดด ทำให้สัตว์น้ำลอยตายถูกคลื่นพัดเข้าชายหาดจำนวนมาก โดยประชาชนสามารถนำไปบริโภคได้ตามปกติยกเว้นสัตว์น้ำตายจากปัญหาการเกิดแพลงตอนบลูมบริเวณชายฝั่ง