“อินเดีย-จีน” เจรจาถอนกำลังทหาร

2020-10-14 08:35:51

“อินเดีย-จีน” เจรจาถอนกำลังทหาร

Advertisement

นายทหารระดับผู้บังคับบัญชาของกองทัพอินเดีย และกองทัพจีน เปิดการเจรจา “ในทางบวกและสร้างสรรค์” เพื่อถอนกำลังทหาร ถอยห่างออกจากการเผชิญหน้านานหลายเดือน ตามแนวเขตแดนร่วม บนเทือกเขาหิมาลัย

เจ้าหน้าที่การทูตและกองทัพของอินเดียและจีน เปิดการเจรจาหลายรอบ เพื่อหลีกเลี่ยงกรณีพิพาทรุนแรงถึงขั้นสงคราม หลังเกิดการปะทะ ระหว่างทหารชายแดนของ 2 ฝ่าย ในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ทหารเสียชีวิต 20 นาย

เมื่อวันจันทร์ (12 ต.ค.) นายทหารระดับสูงของกองทัพอินเดียและกองทัพจีน นัดพบเจรจารอบที่ 7 ที่เมืองชูซุล บนเทือกเขาหิมาลัย โดยการเจรจาเกิดขึ้นนานกว่า 10 ชั่วโมง และแถลงการณ์ของรัฐบาลอินเดีย เมื่อวันอังคาร กล่าวว่า การเจรจาเป็นไปอย่างจริงใจ ลึกซึ้ง และมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ เกี่ยวกับการถอนกำลังทหารทั้ง 2 ฝ่าย ออกจากเส้นความควบคุมแท้จริง หรือ แอลเอซี (Line of Actual Control : LAC) ในพื้นที่ตามแนวเขตแดนร่วมฝั่งตะวันตก




ส่วนแถลงการณ์ร่วม ในวันเดียวกัน กล่าวว่า การเจรจาเป็นไปในทางบวกและสร้างสรรค์ และส่งเสริมความเข้าใจจุดยืนของแต่ละฝ่าย ที่ประชุมตกลงรักษาการเจรจา และการสื่อสาร โดยผ่านช่องทางกองทัพและการทูต และยังเห็นพ้องกันในแนวทางแก้ไขปัญหาที่ยอมรับได้ทั้งสองฝ่าย เพื่อถอนกำลังทหารออกห่าง จากพื้นที่ขัดแย้งโดยเร็วที่สุด.