ระทึก! เรือหาปลาชนเรือนักท่องเที่ยวพลิกคว่ำกลางแม่น้ำป่าสัก ดับ 1 บาดเจ็บ 7

2020-10-13 12:15:24

ระทึก! เรือหาปลาชนเรือนักท่องเที่ยวพลิกคว่ำกลางแม่น้ำป่าสัก ดับ  1 บาดเจ็บ 7

Advertisement

เกิดเหตุสลด เรือหาปลาชนเรือนักท่องเที่ยวคว่ำกลางแม่น้ำป่าสัก คนหาปลาจมน้ำเสียชีวิต นักท่องเที่ยวบาดเจ็บ 7 ราย

วันที่ 13 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.อ.กิตติศักดิ์ อุดมรัตน์ รองสว.สอบสวน สภ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนคศรีอยุธยา ได้รับแจ้งเกิดเหตุเรือนักท่องเที่ยวชนกับเรือหาปลา ภายในแม่น้ำป่าสัก บริเวณใกล้กับสะพานปรีดี- ธำรง อ.พระนครศรีอยุธยา จ. พระนครศรีอยุธยา มีผู้สูญหาย และผู้บาดเจ็บหลายราย ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พ.ต.อ.เอกราช อุ่นเจริญ รองผบก.ภว..พระนครศรีอยุธยา และประสาน งานป้องกันเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา นำเรือเร็วพร้อมกำลัง อาสาสมัคร สมาคม และมูลนิธิ เร่งให้การช่วยเหลือ ผู้บาดเจ็บ ค้นหาผู้สูญหาย

ที่บริเวณกลางแม่น้ำพบเรือไม้ขนาดเล็ก ความยาวประมาณ 5 เมตร เป็นเรือให้บริการนักท่องเที่ยวคว่ำอยู่ ใกล้กันพบผู้บาดเจ็บที่โดยสารมากับเรือลอยอยู่กลางแม่น้ำ และเกาะเรืออยู่ เจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือนำส่ง รพ.พระนครศรีอยุธยา จำนวน 7 ราย เป็นชายชาวมาเลเซีย 2 ราย และคนไทยอีก 5 ราย ทราบชื่อ น.ส.มานิตา แก้วเสน อายุ 25 ปี นายสมเกียรติ คงมหสันติ อายุ 52 ปี นายราเชน วรเสริม อายุ 49 ปี Mr. ER CHEE SHYONG อายุ 48 ปี (ชาวมาเลซีย) Mr. CHONG SOO KWEE อายุ 47 ปี (ชาวมาเลเซีย) และนาย จักรรินทร์ มาลากัญน์ อายุ 53 ปี (คนขับเรือท่องเที่ยว) และมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยอีก 1 ราย นอกจากนี้พบว่ามีเรือ สแตนเลสเป็นเรือหาปลาติดเครื่องยนต์ จมหายไปในแม่น้ำ พร้อมกับผู้โดยสารที่นั่งมาในเรือ




สอบถามนายสอาด สาสุข อายุ 35 ปี คนขับเรือหาปลา อยู่ในอาการตกใจได้รับบาดเจ็บมีบาดแผลที่แขน ทราบว่าตนเอง ขับเรือมาตกปลากับลูกพี่ลูกน้อง คือ นายไชยยันต์ เงินแถบ อายุ 35 ปี กำลังมุ่งหน้าไปทางอำเภอนครหลวง ขับมาทางร่องน้ำชิดซ้าย พอลอดใต้ สะพาน ไม่ทันมองเห็นว่ามีเรือท่องเที่ยว ขับมาพอดีจึงพุ่งชนอย่างแรง จนให้เรือคว่ำ ทั้งสอง 2 ลำ ส่วนเรือของตนเองจมลงไปในแม่น้ำ ตนเองว่ายน้ำเอาชีวิตรอดได้ เห็นผู้โดยสารที่มากับเรือ ท่องเที่ยวลอยคอว่ายน้ำเข้าฝั่งว่ายน้ำเกาะตัวเรือที่คว่ำอยู่ ส่วนนายไชยยันต์ เงินแถบ อายุ 35ปี เห็นเกาะเรืออยู่จากนั้นจมน้ำหายไปต่อหน้าต่อตา

นายมงคล ทองเถื่อน อายุ 49 ปี ชาวบ้านที่นั่งตกปลาอยู่บริเวณใต้สะพาน เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ตนเองนั่งตกปลาอยู่ ได้ยินเสียงเรือหาปลาวิ่งไปรอดใต้สะพานไป มีตอม่อสะพานขนาดใหญ่ พอพ้นสะพานพุ่งชนกับเรือนักท่องเที่ยวที่ขับมาพอดีอย่างแรงจนทำให้เรือล่มและจมสูญหายไปในน้ำ



ต่อมา นายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นาย รชต ผกาฟุ้ง ผอ.สำนักงานเจ้าท่าพระนครศรีอยุธยา เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดย ผวจ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า เรือท่องเที่ยวแล่นมาตามแม่น้ำป่าสักวิ่งด้านขวา ตาม พ.ร.บ.การเดินเรือ ส่วนเรือหาปลาวิ่งชิดมาด้ายซ้ายย้อนศรมา ซึ่งไม่ควรที่จะเดินเรือมา ช่วงผ่านใต้สะพานมี ตอม่อสะพานบังทำให้มองไม่เห็นเรือนักท่องเที่ยวจึงเกิดอุบัติเหตุ ส่วนผู้บาดเจ็บทั้งหมดปลอดภัยบาดเจ็บเล็กน้อย ประสานหน่วยงาน ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเข้าไปช่วยเหลือ ส่วนเรือหาปลาคนขับปลอดภัย คนที่นั่งโดยสารมาด้วยจมน้ำเสียชีวิต เจ้าหน้าที่นักประดาน้ำช่วยกันงมค้นหา

การดำเนินการต่อจากนี้ไป ส่วนเรือหาปลาเป็นเรือที่ชาวบ้านในชีวิตประจำวัน จะต้องไปทำความเข้าใจ กฎระเบียบการเดินเรือ เรือที่มาให้บริการท่องเที่ยว หรือประกอบกิจการการเดินเรือ จะต้องมีใบอนุญาต คนขับเรือต้องมีใบอนุญาต จึงจะมีความเข้าใจในกฎระเบียบของการเดินเรือ เรือของชาวบ้านอาจไม่เหมือนกับการขับรถยนต์บนถนนต้องชิดซ้าย แต่เรือจะขับชิดขวา ซึ่งต้องให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักประดาน้ำเร่งงมค้นหาร่างของผู้สูญหาย ภายในแม่น้ำป่าสัก ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงพบร่างของไชยยันต์ เงินแถบ อายุ 35 ปี พบว่า แขนข้างซ้ายหัก จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ว่ายน้ำไม่ไหวหมดแรงจมน้ำเสียชีวิต