โสมแดงสวนสนามกองทัพครั้งใหญ่

2020-10-11 08:45:16

โสมแดงสวนสนามกองทัพครั้งใหญ่

Advertisement

เกาหลีเหนือจัดพิธีสวนสนามกองทัพอย่างยิ่งใหญ่เมื่อวันเสาร์ (10 ต.ค.) เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปี การก่อตั้งพรรคคนงาน หรือรัฐบาลเกาหลีเหนือ โดยนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุด ปรากฏตัวเข้าร่วมเป็นประธาน และมีการนำขีปนาวุธข้ามทวีป ออกมาร่วมสวนสนามโชว์ชาวโลกด้วย

ตามปกติเกาหลีเหนือจะใช้การสวนสนามกองทัพ เป็นโอกาสแสดงขีปนาวุธหรืออาวุธยุทโธปกรณ์รุ่นใหม่ กลุ่มนักสังเกตการณ์กล่าวว่า ขีปนาวุธพิสัยไกลแบบข้ามทวีป ถูกนำออกแสดงในงานพิธีช่วงเช้าวันเสาร์

นับเป็นการสวนสนามกองทัพเป็นครั้งแรก ในรอบ 2 ปีของเกาหลีเหนือ และมีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ ก่อนถึงวันลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2020 และเกาหลีเหนือไม่ได้นำขีปนาวุธ เข้าร่วมขบวนสวนสนาม นับตั้งแต่คิมและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สหรัฐ ประชุมสุดยอดครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2561




จากการเปิดเผยของกองทัพเกาหลีเหนือ พิธีสวนสนามกองทัพของฝั่งเหนือ เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงก่อนรุ่งสางของวันเสาร์ โดยเหตุผลของการจัดพิธีกลางดึก ยังไม่มีผู้ใดทราบ นอกจากนั้น พิธีสวนสนามครั้งนี้ ทางการเกาหลีเหนือไม่อนุญาตให้สื่อต่างชาติ หรือชาวต่างชาติเข้าร่วมงาน ดังนั้นบรรดานักวิเคราะห์จึงต้องอาศัย ภาพข่าวแจกของทางการเปียงยาง ที่มีการแก้ไข

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่ แสดงให้เห็น นายคิม จอง-อึน ในชุดสูทสีเทาสไตล์ตะวันตก รับช่อดอกไม้จากเด็ก และในช่วงของการกล่าวสุนทรพจน์ คิมประกาศว่าเกาหลีเหนือจะเดินหน้าเสริมสร้างแสนยานุภาพกองทัพ เพื่อป้องกันตนเอง และต้านทานการรุกราน



คิมยังได้กล่าวแสดงความชื่นชม ที่ไม่มีชาวเกาหลีเหนือติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้แต่คนเดียว “ข้าพเจ้าขออวยพรให้ประชาชนทั่วโลก ที่กำลังต่อสู้กับอาการป่วยจากไวรัสชั่วร้ายนี้ ให้หายป่วยและมีสุขภาพดีทุกคน” คิม กล่าว