"นิพนธ์"สั่ง ผวจ.ดูแลผู้ประสบภัยน้ำท่วม 4 จังหวัด

2020-10-10 19:05:12

"นิพนธ์"สั่ง ผวจ.ดูแลผู้ประสบภัยน้ำท่วม 4 จังหวัด

Advertisement

"นิพนธ์"สั่ง ผวจ.ดูแลผู้ประสบภัยน้ำท่วม 4 จังหวัด เผยสถานการณ์เริ่มคลี่คลายเร่งเบิกจ่ายเงินเยียวยาให้ประชาชนโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย  เปิดเผยว่า จากอิทธิพลพายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทําให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่งผลทําให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันน้ำไหลหลากและวาตภัย ในช่วงกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะนี้ยังมีพื้นที่ได้รับผลกระทบใน 4 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา สระแก้ว กาญจนบุรีและชัยนาท ครอบคลุมพื้นที่ 17 อำเภอ 36 ตำบล 93 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบแล้วกว่า 500 ครัวเรือน แต่ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องผู้เสียชีวิต  สำหรับ สถานการณ์น้ำไหลหลากและไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ จ.นครราชสีมา นั้น เกิดสถานการณ์มาตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. 63 เวลา ที่มีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทําให้น้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ 10 อำเภอซึ่งอยู่บริเวณโดยรอบอุทยาน

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ขณะนี้การช่วยเหลือเพื่อดูแลพี่น้องประชาชนกว่า 400 ครัวเรือนยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในจังหวัดอื่นด้วย โดยสั่งการไปยังผวจ.ในพื้นที่ให้ดูแลพี่น้องประชาชนให้ทั่วถึงและประเมินสถานการณ์และความเสี่ยงเพื่อแก้ไขสถานการณ์ในทุกระยะ โดยที่การให้ความช่วยเหลือ ทั้งผวจ.นครราชสีมา ศูนย์ ปภ. เขต 5 นครราชสีมา สำนักงาน ปภ.สาขา ปากช่อง หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ภาค 5 นายกองค์กรปกครองท้องถิ่น เจ้าหน้าที่มูลนิธิ อส. อปพร. จิตอาสาภัยพิบัติ ได้เข้าให้การช่วยเหลือและสนับสนุน เรือท้องแบน พร้อมเครื่องยนต์ 20 ลํา และได้อพยพนำประชาชนอพยพไปยังจุดปลอดภัยแล้ว

นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า สถานการณ์เริ่มจะคลี่คลายในช่วงเย็นวันนี้ และหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม คาดว่าในอีก 3-4 วันสถานการณ์ก็จะเข้าสู่สภาวะปกติ อย่างไรก็ตาม ก็ได้สั่งการให้ ปภ.เข้าไปสำรวจบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหายรวมทั้งพื้นที่ทำการเกษตรต่างๆเพื่อเร่งรัดเบิกจ่ายเงินเยียวยาให้แก่พี่น้องประชาชนโดยเร็วต่อไป