ท่าบริหารสำหรับคนสะพายเป้

2017-10-16 07:00:56

ท่าบริหารสำหรับคนสะพายเป้

เด็กๆ สะพายกระเป๋าเป้ไปโรงเรียน สาวๆ ถือกระเป๋าสะพาย พร้อมหิ้วกระเป๋าสัมภาระอีกมากมาย หนุ่มๆ สะพายกระเป๋าคอมพิวเตอร์ การสะพายกระเป๋าทั้งหลายเหล่านี้ หากหนักมากเกินไปอาจทำให้กล้ามเนื้อหลังต้องทำงานหนัก ปวดเมื่อยหลังได้ ยิ่งหากเป็นการสะพายกระเป๋าด้วยบ่าเพียงด้านใดด้านหนึ่ง ก็ยิ่งทำให้หลัง บริเวณหน้าหัวไหล่ อก และบ่าเกร็งมากกว่าปกติ ทำให้ปวด หลัง บ่า สะบัก และรั้งไปถึงคอได้ ทำให้หายใจไม่สะดวก และที่สำคัญอาจทำให้เกิดกระดูกสันหลังคดได้หากสะพายต่อเนื่องเป็นเวลานาน



คุณเพ็ญพิชชากร แสนคำ ผู้จัดการคลินิกกายภาพบำบัดอริยะ ชั้น 1 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (อาคารคิวเฮ้าส์ ลุมพินี) จึงได้แนะนำท่าบริหารที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ไหล่บ่า และหลังจะช่วยให้ กล้ามเนื้อบ่า สะบัก หลังผ่อนคลาย กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และการไหลเวียนของเส้นประสาท ลดอาการปวด ช่วยป้องกันกระดูกสันหลังคด และที่สำคัญส่งเสริมให้การหายใจมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะถือเป็นกระตุ้นกล้ามเนื้อที่ช่วยในการหายใจด้วย


ท่ายืดกล้ามเนื้อบ่า สะบัก หน้าอก หลัง



Advertisement



1. เริ่มจากท่านั่งเก้าอี้ โดยไม่มีพนักพิง หรือนั่งกับพื้น เหยียดขาตรงไปด้านหน้า กางขาเล็กน้อย ท่าเตรียมคือนั่งหลังตรง แขม่วท้องเล็กน้อย มือประสานกันยืดแขนตรงเหยียดไปทางด้านหน้า


2. หายใจเข้าลึกๆ เตรียม หายใจออกพร้อมเหยียดแขนขึ้นเหนือศีรษะให้สุด



3. หายใจเข้าครั้งที่สองเตรียม หายใจออกปล่อยมือออกจากกัน แล้วเหยียดแขนตึง ไปทางด้านหลัง เปิดหัวไหล่ให้มากที่สุด (เท่าที่รู้สึกตึงแต่ไม่เจ็บ)

Advertisement






4. แล้วค่อยลดมือลงอย่างช้าๆ ข้างๆลำตัว
  
5. ทำประมาณ 3-5 ครั้งต่อ 1 set ทำ 3 set ต่อ 1 วัน

Advertisement



แท็กที่เกี่ยวข้อง