“กลึค” พิชิตโนเบลวรรณกรรม2020

2020-10-09 07:15:37

“กลึค” พิชิตโนเบลวรรณกรรม2020

Advertisement

หลุยส์ กลึค นักกวีหญิงชื่อดังชาวอเมริกัน และอาจารย์ภาควิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเยล ได้รับการประกาศให้เป็นผู้พิชิตรางวัลโนเบล สาขาวรรณกรรม ประจำปี พ.ศ. 2563 จากผลงานเขียน ที่เน้นความจริงอันเจ็บปวด ของความเป็นมนุษย์

ประกาศของ ราชบัณฑิตยสภาสวีเดน ในกรุงสตอกโฮล์ม เมื่อวันพฤหัสบดี (8 ต.ค.) กล่าวว่า ผู้สมควรได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม ประจำปีนี้ ได้แก่ หลุยส์ กลึค นักกวีหญิงชาวอเมริกัน จากผลงานเขียน ที่เปรียบเสมือนการ “ส่งเสียงผ่านบทกวีที่ชัดเจน ว่าการใช้ชีวิตอย่างสวยงามเรียบง่าย ทำให้มนุษย์มีความเป็นสากล”

กลึควัย 77 ปี เกิดเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2486 แต่ใช้ชีวิตอยู่ในรัฐแมสซาชูเซตส์ ปัจจุบันเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่ภาควิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเยล เธอมีผลงานชุดกวีนิพนธ์มากมาย ส่วนใหญ่จะกล่าวถึงความท้ายของชีวิตครอบครัว และความร่วงโรยของสังขารมนุษย์ บทกวีโดดเด่นของเธอรวมถึงชุด เดอะ ไวลด์ ไอริส (The Wild Iris) ที่คว้างรางวัลพูลิตเซอร์ในปี พ.ศ. 2536 เธอคว้ารางวัลนักกวีแห่งชาติปี 2546 และรางวัลมูลนิธิหนังสือแห่งชาติในปี 2557 ฯลฯ




นอกจากใบประกาศเกียรติคุณ เหรียญโนเบลทองคำแล้ว นางหลุยส์ กลึค จะได้รับรางวัลเช็คเงินสด จำนวน 10 ล้านโครนาสวีเดน หรือประมาณ 35.12 ล้านบาท แต่เนื่องจากปีนี้โลกเผชิญกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 พิธีรับมอบรางวัลพร้อมกับผู้พิชิตรางวัลโนเบลสาขาอื่นๆ ในวันที่ 10 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเสียชีวิตของ นายอัลเฟรด โนเบล นักอุตสาหกรรมชาวสวีเดน ผู้ก่อตั้งรางวัล จะเป็นแบบผ่านระบบจอภาพทางไกล และคณะกรรมการจะจัดส่งรางวัลให้ถึงบ้านของผู้พิชิตรางวัลแต่ละสาขา ทุกคน.