ทรัมป์ เมินร่วมดีเบตรอบสองหากจัดแบบออนไลน์

2020-10-09 06:55:28

ทรัมป์ เมินร่วมดีเบตรอบสองหากจัดแบบออนไลน์

Advertisement


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แถลงในวันพฤหัสบดีว่า เขาจะไม่เข้าร่วมในการโต้อภิปราย หรือดีเบต เสมือนจริง หรือการดีเบตผ่านระบบวิดีโอออนไลน์ กับนายโจ ไบเดน คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ซึ่งการประกาศของทรัมป์ จุดชนวนให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยว่า การดีเบตรอบสองระหว่างทรัมป์และไบเดน ในเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา จะมีขึ้นตามแผนที่คณะกรรมการจัดการดีเบตกำหนดไว้ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้หรือไม่ โดยคณะกรรมการผู้จัดดีเบต ประกาศในวันพฤหัสบดีว่า จะจัดแบบออนไลน์ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยของผู้ที่เกี่ยวข้อง หลังประธานาธิบดีทรัมป์ ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19

ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีทรัมป์จากพรรครีพับลิกัน ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับรายการข่าว Fox Business ว่า ตนไม่สามารถยอมรับได้ในเรื่องนี้ และจะไม่เข้าร่วมในการดีเบตผ่านวิดีโอออนไลน์ด้วย เพราะเขาคิดว่า รูปแบบการดีเบตแบบนี้ จะทำให้ผู้ดำเนินรายการตัดเขาออกไปได้ ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า ตนหายจากอาการโควิด-19 แล้ว และจำกัดตัวเองอยู่ภายในทำเนียบขาวตั้งแต่กลับมาจากโรงพยาบาลวอลเตอร์ รีดในวันจันทร์ หลังจากเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า ตนและสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เมลาเนีย ทรัมป์ ตรวจพบโควิด-19 ส่วนคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ระบุไว้ว่า ผู้ที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ควรกักตัวเองอย่างน้อย 10 วัน



ขณะที่คณะหาเสียงของนายไบเดนยืนยันว่า อดีตรองประธานาธิบดีไบเดนจะเข้าร่วมในการโต้อภิปรายครั้งที่สองนี้ และปฏิบัติตามคำแนะนำของคณะกรรมการจัดดีเบตเกี่ยวกับกระบวนการต่าง ๆ หลังทรัมป์ปฏิเสธเข้าร่วม

แถลงการณ์ของคณะกรรมการดังกล่าวระบุว่า เวทีการโต้อภิปรายจะยังคงจัดขึ้นที่ศูนย์แอดเรียน อาร์ชต์ เพอร์ฟอร์มิง อาร์ตส์ (Adrienne Arsht Performing Arts) ในไมอามี ตามแผนเดิม อย่างไรก็ตาม ผู้สมัครทั้งสองคนจะไม่ได้อยู่ที่นั่น แต่จะโต้กันผ่านวิดีโอแทน ซึ่งการดีเบตครั้งที่สองนี้จะเป็นไปในรูปแบบของการประชุมทาวน์ฮอลล์ ซึ่งหมายความว่าผู้สมัครแต่ละคนต้องตอบคำถามจากผู้ชมในที่ประชุมนั้น



นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ จะดีเบตออกโทรทัศน์โดยอยู่กันคนละสถานที่ ก่อนหน้านี้ วุฒิสมาชิกจอห์น เอฟ.เคนเนดี และรองประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ก็เคยดีเบตในระยะไกลมาแล้วในปี พ.ศ.2503 ซึ่งมีการถ่ายทดสดจากคนละฟากฝั่งของสหรัฐ

การดีเบตรอบแรกระหว่างคู่ชิงประธานาธิบดีสหรัฐปี พ.ศ.2563 จัดขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนทรัมป์เปิดเผยว่า เขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นการดีเบตที่ปั่นป่วนวุ่นวายอย่างมากเมื่อผู้ดำเนินรายการไม่สามารถคุมเกมได้ ปล่อยให้ทั้งทรัมป์และไบเดน พูดขัดจังหวะและตอบโต้กันไปมาจนจับประเด็นเป็นชิ้นเป็นอันไม่ได้

ก่อนหน้านี้ นายไบเดน ประกาศจะไม่ขอดีเบต ประชันวิสัยทัศน์ครั้งที่สองกับประธานาธิบดีทรัมป์ หากทรัมป์ ยังคงมีเชื้อไวรัสโควิด-19 ในร่างกาย โดยนายไบเดน มีคะแนนนิยมทั่วประเทศนำทรัมป์ แต่ผู้สมัครทั้งสองคนก็มีคะแนนสูสีในรัฐที่เป็นสมรภูมิสำคัญ ที่อาจตัดสินชี้ขาดผลการเลือกตั้ง