"ฮาร์วีย์ ไวน์สไตน์" ถูกตะเพิดพ้นออสการ์

2017-10-15 12:50:18

"ฮาร์วีย์ ไวน์สไตน์" ถูกตะเพิดพ้นออสการ์

Advertisement

จากกรณีถูกกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศนักแสดงสาวหลายคน ออสการ์ มีมติขับโปรดิวเซอร์หื่น “ฮาร์วีย์ ไวน์สไตน์” พ้นจากสมาชิกแล้ว


ภาพ Yann COATSALIOU / AFP

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. สถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ ซึ่งเป็นผู้มอบรางวัลออสการ์ หรือ อะคาเดมีอวอดส์ งานรางวัลภาพยนตร์ ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก มีมติเนรเทศนายฮาร์วีย์ ไวน์สไตน์ โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์คนดัง พ้นสมาชิกภาพ หลังถูกกล่าวหามีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศคนในแวดวงบันเทิงจำนวนมาก

โดยสถาบันฯแห่งนี้ แถลงว่า คณะกรรมการของสถาบัน ซึ่งมี 54 คน มีมติด้วยเสียงข้างมาก 2 ใน 3 ขับเขาออกจากสมาชิกแล้ว ซึ่งสมาชิกของสถาบันแห่งนี้ รวมทั้งดาราฮอลลีวูด เช่น ทอม แฮงค์ส และ วูปี โกลด์เบิร์กด้วย



ทั้งนี้ คณะกรรมการของสถาบันฯ จัดการประชุมเป็นกรณีพิเศษ หลังจากไวน์สไตน์ถูกนักแสดงสาวหลายสิบคนกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศ รวมทั้งนางเอกชื่อดัง แองเจลีนา โจลี, กวินเน็ต พัลโทรล และโรส แมคโกแวน นักแสดงสาวเซ็กซี่แห่งฮอลลีวูด ที่ออกมากล่าวหาว่า ไวน์สไตน์ข่มขืนเธอในห้องพักในโรงแรมแห่งหนึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร กำลังสอบสวนข้อกล่าวหาเหล่านี้


ภาพ STAFF / AFP


อย่างไรก็ตาม ไวน์สไตน์ ยืนยันผ่านโฆษกหญิงของเขาว่า ความสัมพันธ์ทางเพศใดๆ ที่เขาพึงมีกับผู้หญิง เป็นความยินยอมพร้อมใจ และเขาปฏิเสธข้อกล่าวหาคุกคามทางเพศ ข่มขืน และล่วงละเมิดทางเพศ



ก่อนหน้านี้ ทางสถาบันภาพยนตร์ของอังกฤษ (BAFTA) ก็สั่งถอนสภาพการเป็นสมาชิกของโปรดิวเซอร์ผู้ทรงอิทธิพลรายนี้แล้ว

ภาพยนต์ของไวน์สไตน์ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มากกว่า 300 ประเภท และคว้ารางวัลออสการ์ไปครองได้ถึง 81 ตัว