กมธ.เผยประกันสังคมนำเงินลงทุนธุรกิจเสี่ยง 4 แสนล้าน คาดหลังโควิด-19 ติดลบ 3.5 เปอร์เซนต์

2020-10-08 16:20:09

กมธ.เผยประกันสังคมนำเงินลงทุนธุรกิจเสี่ยง 4 แสนล้าน คาดหลังโควิด-19 ติดลบ 3.5 เปอร์เซนต์

Advertisement

กมธ.ศาลเผยประกันสังคมนำเงินไปลงทุนในธุรกิจความเสี่ยงสูงเกือบ 4 แสนล้าน ที่ผ่านมามีทั้งกำไร ขาดทุน คาดหลังโควิด-19 ติดลบ 3.5 เปอร์เซนต์

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฏร แถลงว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาถึงกรณีที่สำนักงานประกันสังคมนำเงินของกองทุนไปลงทุนใทรัสต์เพื่อการลงทุนในธุรกิจต่างๆที่มีความเสี่ยงสูง และมีความเสี่ยงปกติ โดยเฉพาะเกี่ยวกับการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา จ.ภูเก็ต โดยที่ประชุมได้เชิญตัวแทนจากกระทรวงแรงงาน และรองอธิบดีกรมที่ดินมาชี้แจง ซึ่งรองอธิบดีกรมที่ดินตอบข้อสงสัยในหลายประเด็นไม่ได้  ดังนั้นจะเรียกเอกสารเพิ่มเติมมาเปรียบเทียบ ซึ่งทางกรมที่ดินขอส่งเป็นเอกสาร เนื่องจากหลายประเด็นเป็นข้อมูลใหม่

นายจิรายุ กล่าวต่อว่าจากการสอบถามพบว่ากองทุนประกันสังคมมีเงินลงทุนประมาณ 2.1 ล้านล้านบาท โดย 40 เปอร์เซนต์ เอาไปลงทุนในธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง คิดเป็นวงเงินประมาณเกือบ 4 แสนล้านบาท ซึ่ง กมธ. ได้ซักถามหลายหน่วยลงทุน ที่กองทุนประกันสังคมไปลงทุน  กมธ.ยังสอบถามถึงผลตอบแทนตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ได้รับการชี้แจงว่า ที่ผ่านมามีทั้งขาดทุนและกำไร แต่ประมาณการหลังจากปี 2563 ต่อเนื่องถึง 2564 หลังโควิด-19ระบาด คาดว่าจะติดลบ 3.5 เปอร์เซนต์ ซึ่ง กมธ.ตั้งข้อสังเกตว่ากองทุนประกันสังคม โดยเจ้าหน้าที่ไม่มีความรัดกุม อาจจะไม่มีความรอบคอบ ประสบการณ์ในการเข้าไปตรวจสอบหรือมอบเงินให้คนอื่นไปลงทุนในกิจการต่างๆ ยังไม่มีความสามารถเท่าที่ประชาชนจะไว้ใจได้หรือไม่ แต่ทางสำนักงานประกันสังคมชี้แจงว่ามีการอบรมและคัดเลือกบุคคลากรเข้าไปทำงานในกองทุนประมาณ 60 คน ซึ่งดูแลเงินประมาณ 2.1 ล้านล้านบาท

อ่านข่าวอื่น ๆเพิ่มเติม