ไฟป่าแคลิฟอร์เนียยังรุนแรง ตายเพิ่มเป็น 38 ราย

2017-10-15 12:00:20

ไฟป่าแคลิฟอร์เนียยังรุนแรง ตายเพิ่มเป็น 38 ราย

Advertisement

สถานการณ์ไฟป่าในแคลิฟอร์เนีย ยังรุนแรง พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 38 ศพ คาดเพิ่มอีก เพราะมีผู้สูญหายอยู่หลายร้อยคน



เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ชาวแคลิฟอร์เนียหลายพันคนอพยพออกจากบ้านเรือนเพื่อหนีไฟป่าเพิ่มอีก โดยไฟป่ายังโหมลุกลามอย่างหนัก เพราะลมพัดรุนแรงต่อเนื่อง ตัวเลขผู้เสียชีวิตขณะนี้ อยู่ที่ 38 ศพ และคาดว่าจะมากกว่านี้ เนื่องจากยังมีผู้สูญหายอยู่อีกหลายร้อยคน ส่วนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงหลายพันคน ยังคงต่อสู้เพื่อสกัดและควบคุมไฟป่าที่โหมรุนแรง 16 จุด แต่ก็ยังมีจุดเล็กๆ อีกหลายแห่ง ทางตอนเหนือของนครซาน ฟรานซิสโก ขณะนี้ไฟป่าลุกลามพื้นที่ไปแล้ว ประมาณ 535,000 ไร่ ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ซึ่งใหญ่กว่านิวยอร์ก ซิตี้
  





สำหรับผู้เสียชีวิตที่ยืนยันแล้ว 38 ศพ ซึ่งมีถึง 20 รายอยู่ในเมืองโซโนมา เคาน์ตี กลายเป็นไฟป่าครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของแคลิฟอร์เนีย มีผู้อพยพออกจากบ้านเรือนแล้วประมาณ 1 แสนคน ซึ่งรวมทั้งเมื่อวานนี้ มี 3 พันคนอพยพจากเมืองซานตา โรซา ห่างจากซานฟรานซิสโก ไปทางเหนือประมาณ 80 กิโลเมตร และอีก 250 คนจากเมืองโซโนมา ที่อยู่ใกล้กัน ไฟป่าครั้งนี้ เผาผลาญอาคารบ้านเรือนและห้างร้านธุรกิจไปแล้วหลายพันหลัง





ฤดูไฟป่าในปีนี้ เป็นครั้งที่เลวร้ายที่สุดอีกครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ จนถึงขณะนี้ ไฟเผาผลาญพื้นที่ป่าไปแล้วประมาณ 21 ล้านไร่

ภาพ DAVID MCNEW / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP, Elijah Nouvelage / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP, JUSTIN SULLIVAN / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP