แถลงการรักษา “น้องแมนยู” ต่อแขนแล้ว! ไม่พบติดเชื้อ

2020-10-07 17:15:17

แถลงการรักษา “น้องแมนยู”  ต่อแขนแล้ว! ไม่พบติดเชื้อ

Advertisement

รพ.อุดรธานี เปิดแถลงการรักษา “น้องแมนยู” ตามสิทธิบัตรทองต่อแขนแล้วยังไม่พบภาวะติดเชื้อ

จากกรณี ด.ช.ธีรศักดิ์ วรรณไชย “น้องแมนยู” เด็กชาย 9 ขวบ ชาว ต.นาดินดำ อ.เมือง จ.อุดรธานี พิการตาข้างซ้ายบอด เด็กดี กตัญญู แต่ฐานะยากจน แม่พิการตาบอด ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์พี่ชายไปตลาดซื้อกับข้าวให้แม่ แต่รถเกิดอุบัติเหตุชนท้ายรถเก๋ง ทำให้กระเด็นตกรถ ไปกระแทกกับรั้วเหล็กฉากแขนขาด เมื่อเย็นวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา พลเมืองดีเก็บแขนที่ขาด และนำน้องแมนยูส่งโรงพยาบาลเมืองเลย และส่งมาต่อแขนที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี แต่ไม่มีเงินค่ารักษาพยาบาล ญาติได้โพสต์เฟซบุ๊ก ทำให้มีผู้ใจบุญบริจาคช่วยเหลือน้องแมนยู 1,195,710.50 บาท ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันที่ 7 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์อุดรธานี นพ.วิเชียร รุ่งธิติธรรม รักษาการ ผอ.รพ.อุดรธานี นพ.ศมภู นรานันท์ หัวหน้ากลุ่มงานศัลยกรรมออร์โธปิกดิกส์ นพ.ภิญโญ ศุภรัตนชาติพันธ์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ ดร.กิตตยา เตชะไพโรจน์ รอง ผอ.ฝ่ายการพยาบาล ได้เปิดแถลงข่าวกรณีอาการน้องแมนยูและสิทธิการรักษาพยาบาล โดย นพ.วิเชียร เปิดเผยว่า เวลา 18.30 น. วันที่ 2 ต.ค. รพ.ศูนย์อุดรธานี ได้รับการประสานจาก รพ.เมืองเลย ว่ามีคนไข้อุบัติเหตุแขนขาด ส่งต่อมารักษา จึงได้ประสานแพทย์หลายฝ่าย พยาบาล เจ้าหน้าที่และห้องผ่าตัดไว้รอ เวลา 20.40 น. เมื่อคนไข้มาถึงก็ได้นำเข้าห้องผ่าตัดทันที ซึ่งโดยรวมมีอาการดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวัง




ส่วนกรณีสิทธิการรักษา โรงพยาบาลสอบถามแล้วทราบว่า รถจักรยานยนต์ไม่มี พรบ. จึงต้องจ่ายค่ารักษา 30,000 บาทเอง โดยจ่ายโรงพยาบาลเมืองเลย 7,698 บาท โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี 22,302 บาท จากนั้นได้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอีกแล้ว ส่วนผู้ที่ไปโพสต์อาจเข้าใจผิด ก็ขอให้เข้าใจใหม่ และให้ลบโพสต์ เพราะจะทำให้เข้าใจผิด การมี พรบ.จะได้สิทธิรักษาเบื้องต้น แต่สิ่งที่ดีที่สุดคือการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ”

นพ.ศมภู นรานันท์ หัวหน้ากลุ่มงานศัลยกรรมออร์โธปิกดิกส์ เปิดเผย อาการน้องแมนยู เมื่อผู้ป่วยมาถึงโรงพยาบาล ต้องรักษาเร่งด่วน นำเข้าห้องผ่าตัดทันที โดยรักษาตามมาตรฐาน ซึ่งหลังจากนี้ต้องติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด อาจเกิดภาวะเนื้อเยื่อตายตามมา ซึ่ง 3 วันหลังผ่าตัด ได้ผลดีเกินคาด ถ้าไม่มีภาวะแทรกซ้อน 3 เดือนกระดูกติด แล้วมาฟื้นฟูภายหลัง



ด้าน นพ.ภิญโญ ศุภรัตนชาติพันธ์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ ก่อนอื่นขอขอบคุณผู้ที่ช่วยเหลือน้องแมนยู และเก็บอวัยวะที่ขาดได้ตามมาตรฐาน และนำส่งต่อ ไม่เสียเวลาในการต่อแขน ต่อหลอดเลือดแดง หลอดเลือดดำ เส้นประสาท เส้นเอ็น ขณะผ่าตัดมีเลือดออกเล็กน้อย หลังผ่าตัดไม่มีอาการติดเชื้อ ปลายนิ้วมืออุ่น แสดงว่าไม่เสียนิ้ว กล้ามเนื้อทุกมัดไม่ติดเชื้อ ผิวคล้ำเนื่องแรงกระแทก ไม่มีภาวะแทรกซ้อน 7 วันถึงจะบอกอาการได้ว่าได้ผลแค่ไหน แต่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดประมาณ 1 เดือน

ดร.กิตตยา เตชะไพโรจน์ รอง ผอ.ฝ่ายการพยาบาล กล่าวว่า การรักษาทางด้านจิตใจ ให้ผู้ป่วยออกจากห้อง ไอซียู ก่อน จะได้ให้ญาติเข้าเยี่ยมและดูแล และจะมีนักสังคมสงเคราะห์เข้าดูแลอย่างใกล้ชิด เมื่อผู้ป่วยพ้นภาวะวิกฤติจะเข้าบำบัด และมีเจ้าหน้าที่จาก พมจ.อุดรธานี เข้ามาให้ความช่วยเหลือ

ขณะเดียวกัน น.ส. กิริตากร มะระครอง อายุ 28 ปี เจ้าหน้าที่ธุรการ รพ.สต.นาดินดำ ผู้ช่วยเหลือน้องแมนยู และโพสต์เฟซบุ๊กจนมีผู้เข้ามาช่วยเหลือน้องแมนยู ได้เข้ามาขอโทษและเล่าสาเหตุที่โพสต์เรื่องน้องแมนยูลงในเฟซบุ๊ก เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ คิดเพียงแค่จะหาเงินจากไหนมาจ่ายค่ารักษาให้น้องแมนยูเท่านั้น ซึ่ง นพ.วิเชียร รุ่งธิติธรรม รักษาการ ผอ.โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ได้กล่าวว่า รพ.อุดรธานี ใจกว้าง และให้อภัยเสมอ