ลาออกแล้ว! ครูใช้ไม้บรรทัดฟาด เคาะหัวสามเณร

2020-10-07 15:45:53

ลาออกแล้ว! ครูใช้ไม้บรรทัดฟาด เคาะหัวสามเณร

Advertisement

ครูใช้ไม้บรรทัดฟาด เคาะหัวนักเรียนสามเณรลาออกแล้ว ด้านศึกษาธิการจังหวัดลงพื้นที่สอบสวนข้อเท็จจริง

จากกรณีที่ได้มีผู้ปกครองได้แชร์คลิปของโรงเรียนแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ที่มีการเปิดสอนนักเรียนที่เป็นสามเณร โดยในคลิปดังกล่าวมีครูหญิงคนหนึ่งถือไม้บรรทัด ใช้คำพูดหยาบคายในการสอนและพูดกับนักเรียน และใช้ไม้บรรทัด ทำโทษนักเรียนทั้งการตีหัว ตีมือ ซึ่งผู้ปกครองก็อยากให้ตรวจสอบพฤติกรรมของอาจารย์แบบนี้ว่ากระทำถูกต้องหรือไม่ และทางโรงเรียนควรจะมีมาตราการดูแลนักเรียนให้ดีกว่าที่เป็นมา ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 7 ต.ค.นางญาณิกา ปานทอง นักวิชาการศึกษาธิการชำนาญการ กรมส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะได้เดินทางมายังโรงเรียนธรรมราชศึกษา เพื่อพบกับ พระครูปริยัติกิจจาภิวัฒน์ ผอ.โรงเรียนธรรมราชศึกษา และพระครูสุตกัลยาณกิจ รอง ผอ.ฝ่ายบุคลากร โรงเรียนธรรมราชศึกษา เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น รวมทั้งหาแนวทางแก้ไขปัญหา




พระครูปริยัติกิจจาภิวัฒน์ ผอ.โรงเรียนธรรมราชศึกษา เปิดเผยว่า ตอนนี้โรงเรียนได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกับนักเรียนสามเณรแล้ว ได้ข้อมูลว่า ถูกครูคนดังกล่าวลงโทษจริงในวิชาวิทยาศาสตร์ เพราะกลุ่มนักเรียนไม่ได้ทำงาน ส่วนครูเมื่อวานนี้ได้เชิญมาสอบสวนแล้วเช่นกัน ซึ่งก็ยอมรับว่าได้ทำโทษนักเรียนสามเณรจริงและรู้สึกเสียใจ แต่เหตุผลที่ทำโทษไปเพราะต้องการให้นักเรียนได้ทำงานด้วยความรับผิดชอบ ที่ผ่านมาโรงเรียนได้ประชุมและกำชับครูตลอดว่า อย่าทำโทษนักเรียน ทั้งที่เป็นฆราวาส และสามเณร โดยเฉพาะนักเรียนที่เป็นสามเณร ครูที่เป็นฆราวาสไม่สามารถลงโทษนักเรียนได้ แต่ปรากฎว่าครูรายนี้ยังทำโทษนักเรียนอยู่ ซึ่งครูก็ยอมรับผิดและแสดงความรับผิดชอบโดยการลาออกแล้ว ทางโรงเรียนคงไม่ยับยั้งเพราะครูฝ่าฝืนคำสั่งของทางโรงเรียน แม้ครูรายนี้จะเป็นคนตั้งใจสอน และทุกเช้าที่มาโรงเรียนก็มักจะซื้ออาหารมาถวายสามเณรเป็นประจำ แต่ทางโรงเรียนได้ชั่งใจระหว่างผลดีผลเสียแล้ว เมื่อครูไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง แม้ครูรายนี้จะมีจิตวิญญาณของความเป็นครู แต่การลงโทษนักเรียนในสมัยนี้ทำไม่ได้ เมื่อครูประสงค์จะลาออกทางโรงเรียนก็อนุญาต ซึ่งปกติครูสมัยก่อนหรือสมัยนี้ก่อนจะเข้าสอนนักเรียนสามเณรก็จะยกมือไหว้ทุกครั้ง เพื่อถวายความรู้ให้ และนักเรียนที่เป็นสามเณรก็จะกล่าวเจริญพรแก่ครูกลับมา ส่วนการทำโทษนักเรียนสามเณรที่ดื้อไม่เชื่อฟัง ทางโรงเรียนได้วางแนวทางไว้หากสามเณรดื้อไม่ยอมทำงาน ให้ตักเตือนและบันทึกความผิดไว้ แต่หากมีอีกก็จะเชิญผู้ปกครองมาพบ หรือแจ้งฝ่ายปกครองที่เป็นพระให้บันทึกความผิดและดำเนินการตามระเบียบต่อไป

ด้านพระครูสุตกัลยาณกิจ รองผู้อำนวยการฝ่ายบุคลากร กล่าวว่า หลังนักเรียนสามเณรทราบข่าวว่าครูลาออก ก็รู้สึกตกใจไม่คิดว่าครูจะลาออก โดยส่วนใหญ่ไม่ได้โกรธที่ถูกครูทำโทษ และรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นกัน



ส่วนนางญาณิกา ปานทอง นักวิชาการศึกษาธิการชำนาญการ กลุ่มส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าหลังเกิดเรื่องราวขึ้นทางคณะ ได้สอบถามข้อมูลจากทางโรงเรียนแล้วทั้งในส่วนของครูที่ทำโทษนักเรียน และนักเรียนสามเณร ซึ่งครูก็รู้สึกเสียใจ และยอมรับว่าทำจริง แต่อาจรุนแรงไปบ้างตามที่ปรากฏในคลิป แต่จุดประสงค์ที่ทำเพื่อให้นักเรียนสามเณรรับผิดชอบในงานที่สั่งไป ทั้งนี้ครูคนดังกล่าวได้แสดงความรับผิดชอบโดยการลาออกแล้ว ขั้นตอนต่อไปทางโรงเรียนจะต้องดำเนินการสอบสวน ทำเรื่องถอดถอนครู และรายงานไปที่ศึกษาธิการจังหวัด ส่วนครูรายนี้หลังลาออกไป ยังสามารถไปสมัครเป็นครูที่โรงเรียนอื่นได้เพราะยังมีคุณสมบัติอยู่ แต่ก็ขึ้นกับแต่ละโรงเรียนจะพิจารณารับครูคนนี้หรือไม่ โดยหลังครูลาออกไปแล้ว ได้ฝากให้ทางโรงเรียนประสานผู้ปกครองว่ามีความต้องการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากนั้นทางโรงเรียนก็จะพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป