ฝ่ายค้านคีร์กีซสถานยึดอำนาจ หลังประท้วงผลเลือกตั้ง โคตรโกง

2020-10-07 07:25:48

ฝ่ายค้านคีร์กีซสถานยึดอำนาจ หลังประท้วงผลเลือกตั้ง โคตรโกง

Advertisement

ฝ่ายค้านคีร์กีซสถาน ยึดอำนาจรัฐ ปล่อยตัวนักโทษการเมือง หลังจัดการประท้วงรุนแรงต่อต้านการโกงเลือกตั้ง และมีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีรักษาการด้วย ขณะที่ประธานาธิบดีประกาศพร้อมลาออกจากตำแหน่ง

กลุ่มฝ่ายค้านเข้าควบคุมหน่วยงานส่วนใหญ่ของรัฐบาลคีร์กีซสถานเมื่อวันอังคาร หลังบุกจู่โจมยึดอาคารรัฐบาลหลายแห่ง รวมทั้งอาคารรัฐสภา ระหว่างการประท้วงหลังการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ตัวประธานาธิบดีโซนโรนบัย เจนเบกัฟ ยังอยู่ในอำนาจ ขณะความวุ่นวายเสี่ยงที่จะทำให้ประเทศในเอเชียกลางแห่งนี้ เข้าสู่ความปั่นป่วนวุ่นวาย

การประท้วงลุกลามไปทั่วประเทศ หยุดธุรกิจเหมืองทองของบริษัทต่างชาติบางแห่งและกระตุ้นให้รัสเซีย ซึ่งเป็นพันธมิตรยาวนาน ออกมาแสดงความวิตกกังวล ทั้งนี้ ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา มีประธานาธิบดี 2 คนของคีร์กีซสถาน ถูกโค่นอำนาจ




ประธานาธิบดีเจนเบกัฟ เรียกร้องให้อยู่ในความสงบและสั่งให้กองกำลังรักษาความมั่นคง อย่ายิงผู้ประท้วงหลังเกิดความวุ่นวายมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย และบาดเจ็บ 686 รายในช่วงบ่ายวันอังคารที่ผ่านมา และพูดเป็นนัยว่า เขาพร้อมก้าวลงจากตำแหน่ง โดยเขาให้สัมภาษณ์บีบีซีว่า พร้อมมอบความรับผิดชอบต่อให้บรรดาผู้นำที่เข้มแข็ง แต่ปฏิเสธที่จะบอกว่าสนับสนุนใครอยู่ในใจหรือไม่

ส่วนนายซาดีร์ จาปารอฟ ได้รับการแต่งตั้งให้รับตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี ไม่กี่ชั่วโมงหลังกลุ่มผู้ประท้วงปล่อยตัวเขาออกจากคุก



กลุ่มผู้ประท้วงมารวมตัวกันในวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อแสดงพลังความไม่พอใจเกี่ยวกับข้อกล่าวหาโกงการเลือกตั้ง ซึ่งบางคนบุกรุกเข้าไปในอาคารรัฐบาลหลายแห่งและบุกจู่โจมรัฐสภาด้วย จนถึงช่วงเช้าวันอังคาร นักโทษการเมืองคนสำคัญหลายคนที่ถูกจับกุมคุมขัง ก็ได้รับการปล่อยตัว ซึ่งรวมทั้งนายจาปารอฟ ที่ถูกลงโทษจำคุก 11 ปี ในข้อหาลักพาตัวผู้ว่าระดับภูมิภาคคนหนึ่งในช่วงการประท้วงของฝ่ายค้านเมื่อ 7 ปีก่อน

ขณะที่ อดีตประธานาธิบดีอัลมัซเบค อาตัมบาเยฟ ซึ่งก็ถูกจำคุก 11 ปีในข้อหาคอร์รัปชั่น ก็ได้รับการปล่อยตัวเช่นกัน

มีพรรคการเมืองเพียง 4 พรรคเท่านั้นจากทั้งหมด 16 พรรคที่ได้รับเลือกตั้งเข้าสู่รัฐสภาในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งในจำนวนนี้ มี 3 พรรคมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีเจนเบกัฟ



เจ้าหน้าที่ กล่าวว่า การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงประณามว่า ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จะมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ ขณะที่ฝ่ายค้านยึดตำแหน่งสำคัญประธานรัฐสภาไปเรียบร้อยแล้ว แต่กุลนาร์ ดีชูราบาเยวา เจ้าหน้าที่คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของคีร์กีซสถาน แถลงเมื่อวันอังคารว่า การจัดการเลือกตั้งใหม่ในประเทศ อาจเป็นเรื่องยากลำบากในสภาพแวดล้อมปัจจุบัน เพราะสถานการณ์ยังไม่มั่นคง

การปะทะกันครั้งใหม่ยังคงมีความเสี่ยงอย่างมาก เพราะกลุ่มผู้ประท้วงยังรวมตัวกันอยู่ตามท้องถนน และฝูงชนที่มีก้อนหินเป็นอาวุธ บุกเข้าไปในโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงบิชเคก ที่สามาชิกรัฐสภาใช้เป็นสถานที่ประชุมเพื่อตั้งรัฐบาลแทนชุดเดิม ซึ่งผู้ประท้วงก็ขว้างปาก้อนหินเข้าใส่หน้าต่างโรงแรม

ประธานาธิบดีเจนเบกัฟ ระบุว่า เขาพร้อมที่จะประกาศให้ผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะ ก่อนการประกาศผลอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งบอกว่า เมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศขณะนี้ ทางคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งต้องประกาศให้ผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะ

กลุ่มประท้วงประมาณ 5,000 คน ในจัตุรัสอาลา-ตู ในกรุงบิชเคก ชุมนุมประท้วงต่อต้านผลการเลือกตั้งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา การประท้วงส่วนใหญ่ก็เป็นไปอย่างสงบ จนกระทั่งถึงเย็น ซึ่งมีกลุ่มผู้ประท้วงกลุ่มเล็ก แยกตัวออกไป และพยายามบุกฝ่าประตูเข้าไปในอาคารรัฐสภา จนเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง, ระเบิดแสง และแก๊สน้ำตาเพื่อพยายามเคลียร์ฝูงชนออกจากจัตุรัสหลักและถนนโดยรอบหลายสาย แต่ในเวลาต่อมากลุ่มผู้ประท้วงก็หลั่งไหลกลับเข้าสู่จัตุรัสแห่งนี้อีก ก่อนบุกจู่โจมอาคารรัฐสภา หรือที่รู้จักกันในชื่อ ไวท์ เฮ้าส์



คีร์กีซสถาน ซึ่งมีพรมแดนติดจีน ถือเป็นเวทีสำหรับการแข่งขันด้านภูมิรัฐศาสตร์มายาวนานระหว่างรัสเซีย, สหรัฐและจีน คีร์กีซสถาน ยังเป็นที่ตั้งของฐานทัพรัสเซีย และบรรดาผู้นำของประเทศและกลุ่มฝ่ายค้านหลัก ก็สนับสนุนความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซีย แต่ก็มีกลุ่มผู้บุกรุกไม่ทราบฝ่าย บุกเผาโรงงานของรัสเซียที่เหมืองทอง “เจรุย” ซึ่งเป็นเหมืองทองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศเมื่อวันอังคาร ทำให้บรรดาเจ้าของเหมืองต้องหยุดกิจกรรมชั่วคราว ขณะที่ ฐานทัพรัสเซียในคีร์กีซสถาน ก็เตรียมพร้อมในระดับสูง