3 นักวิทย์พิชิตโนเบลการแพทย์ 2020

2020-10-07 04:45:53

3 นักวิทย์พิชิตโนเบลการแพทย์ 2020

Advertisement

นักวิทยาศาสตร์ชาย 3 คน ชาวอเมริกันและชาวอังกฤษ ได้รับการประกาศให้เป็นผู้สมควรได้รับ รางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ ประจำปี พ.ศ. 256 ร่วมกัน จากผลงานการค้นพบไวรัสตับอักเสบ ซี

คณะกรรมการรางวัลโนเบล แห่งสถาบันคาโรลินสกา ในกรุงสตอกโฮล์ม สวีเดน ประกาศเมื่อวันจันทร์ (5 ต.ค.) ว่า ชาวอเมริกัน 2 คนคือ นายฮาร์วีย์ อัลเทอร์ และนายชาร์ลส์ ไรซ์ และนายไมเคิล ฮัฟตัน ชาวอังกฤษ สมควรได้รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ประจำปี พ.ศ. 2563 จากผลงานที่จะช่วยอธิบาย แหล่งสำคัญของไวรัสตับอักเสบ ซี ที่เกิดในเลือด ซึ่งไม่สามารถอธิบายได้ในไวรัสคับอักเสบชนิด เอ และ บี

การค้นคว้าวิจัย ของนักวิทยาศาสตร์ทั้งสาม จะทำให้การตรวจเลือด และการผลิตยารักษาแบบใหม่ เป็นไปได้ และได้ช่วยชีวิตชาวโลกไปแล้วหลายล้านคน




คำสดุดีของคณะกรรมการโนเบล ตอนหนึ่งกล่าวว่า “การค้นพบของบุคคลทั้งสาม ยังจะทำให้การพัฒนายาต้านไวรัสตับอักเสบ ซี รวดเร็วขึ้น และนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่ขณะนี้โรคตับอักเสบ ซี สามารถรักษาหายได้ เพิ่มความหวังในการกำจัดไวรัสตับอักเสบ ซี ให้หายไปจากโลก”

องค์การอนามัยโลก ประเมินว่า มีผู้ป่วยโรคตับอักเสบกว่า 70 ล้านคนทั่วโลก และเสียชีวิตจากโรคนี้ประมาณ 400,000 คนในแต่ละปี ตับอักเสบเป็นโรคเรื้อรัง และเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคมะเร็ง



ผู้พิชิตรางวัลโนเบลในแต่ละสาขา นอกจากใบประกาศเกียรติคุณ และเหรียญทองคำ แล้ว ยังจะได้รับเช็กเงินสดจำนวน 10 ล้านโครนาสวีเดน หรือประมาณ 35 ล้านบาท ซึ่งหากสาขาใดมีผู้พิชิตรางวัลเกินกว่า 1 คนขึ้นไป จะต้องแบ่งเงินรางวัลเท่ากัน

กำหนดการประกาศรางวัลโนเบลในปีนี้ เริ่มจากสาขาการแพทย์เหมือนเช่นทุกปี ต่อไปคือสาขาฟิสิกส์ในวันที่ 6 ต.ค. สาขาเคมีวันที่ 7 ต.ค. สาขาวรรณกรรมวันที่ 8 ต.ค. สาขาสันติภาพวันที่ 9 ต.ค. ก่อนจะปิดท้ายด้วยสาขาเศรษฐศาสตร์ ในวันที่ 12 ต.ค. และพีธีรับมอบรางวัล จะมีขึ้นในวันที่ 10 ธ.ค. เหมือนทุกปี โดยสาขาสันติภาพเป็นเพียงสาขาเดียว ที่แยกประกาศและรับมอบรางวัล ที่กรุงออสโล เมืองหลวงนอร์เวย์ แต่เนื่องจากปีนี้เกิดปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ผู้พิชิตรางวัลโนเบลแต่ละสาขา จะรับมอบรางวัลที่ประเทศของแต่ละคน ผ่านระบบจอภาพทางไกล.