ช้างป่าศรีลังกาคุ้ยบ่อขยะหาอาหาร (คลิป)

2020-10-06 08:50:11

ช้างป่าศรีลังกาคุ้ยบ่อขยะหาอาหาร (คลิป)

Advertisement

ฝูงช้างป่าทางภาคตะวันออกของศรีลังกา คุ้ยเขี่ยหาอาหาร จากบ่อทิ้งขยะที่อยู่ใกล้ป่าแหล่งที่อยู่อาศัย การผ่าชำแหละซากช้างที่ล้มตายหลายตัว พบขยะพลาสติก ที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ ในกระเพาะอาหาร

ภาพน่าสลดใจ ฝูงช้างป่าประมาณ 25 – 30 ตัว กำลังคุ้ยหาอาหาร ในบ่อทิ้งขยะเมืองโอลุวิล จังหวัดอีสเทิร์น บันทึกโดย นายทาร์มาพลัน ทิลาสัน ผู้สื่อข่าวช่างภาพจากเมืองจาฟนา ทางภาคเหนือ

นายทิลาสันกล่าวว่า บ่อทิ้งขยะแบบเปิด ที่ขยายเขตออกไปเรื่อยๆ ใกล้ป่าถิ่นอยู่อาศัยของฝูงช้างป่า ทำให้ช้างออกมาคุ้ยหาอาหารจนเป็นนิสัย ตามปกติรอบขอบนอกของบ่อขยะมีรั้วตาข่ายโลหะขึงรอบ แต่ถูกฝูงช้างที่ได้กลิ่นขยะพังบุกเข้ามา




มีช้างป่าในพื้นที่ล้มตายแล้วอย่างน้อย 6 ตัว และผลการผ่าพิสูจน์ซากโดยทีมงานสัตวแพทย์ พบขยะพลาสติกอ่อนสารโพลิธีน และขยะเป็นพิษอื่นๆ ที่ไม่สามารถย่อยได้ ในกระเพาะอาหาร เป็นจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยว่า แม้จะมีการประชุมหารือ ระหว่างเจ้าหน้าที่และชาวบ้านหลายครั้ง เพื่อหามาตรการป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับช้างป่า รวมถึงการสร้างรั้วกั้นรอบบ่อขยะ ที่มั่นคงแข็งแรงกว่าเดิม แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการลงมือดำเนินการใดๆ และฝูงช้างป่ายังคงออกมาคุ้ยบ่อขยะขนาดใหญ่แห่งนี้.