โดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากโรงพยาบาลหลังรักษาติดโควิด-19

2020-10-06 07:15:59

โดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากโรงพยาบาลหลังรักษาติดโควิด-19

Advertisement


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ออกจากโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ “วอลเตอร์ รีด” (Walter Reed Medical Center) โรงพยาบาลทหาร ชานกรุงวอชิงตัน ที่เขาเข้าทำการรักษาอาการป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เดินทางกลับถึงทำเนียบขาวแล้ว โดยก่อนก่อนหน้าไม่นาน ทรัมป์ได้ทวิตข้อความว่า เตรียมตัวออกจากโรงพยาบาลในเวลาประมาณ 18.30 น.ของวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐ หรือตรงกับ 05.30 น.ของเช้าวันนี้ตามเวลาในไทย หรือ 4 วันหลังเข้ารับการรักษาตัว

ทรัมป์ ซึ่งสวมหน้ากากอนามัย เดินออกจากอาคารโรงพยาบาลไปยังรถลิมูซีนคันหนึ่ง ที่มารอรับเขาไปขึ้นเฮลิคอปเตอร์ประจำตำแหน่ง “มารีน วัน” ซึ่งเป็นเฮลิคอปเตอร์ที่ใช้บินระยะสั้น เดินทางกลับทำเนียบขาว



ทรัมป์ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ตะโกนถามว่ามีกี่คนที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำเนียบขาว ซึ่งเขากล่าวแต่เพียงว่า “ขอบคุณมาก”

ในข้อความที่ทรัมป์ทวิตก่อนออกจากโรงพยาบาล ว่า เขารู้สึก “รู้สึกดีขึ้นจริง ๆ และยังเรียกร้องให้ประชาชนอย่ากลัวโควิด-19 อย่าปล่อยให้โควิดมาควบคุมชีวิตคุณ ภายใต้รัฐบาลของเขา ได้พัฒนายาและความรู้ที่ยิ่งใหญ่ รู้สึกดียิ่งกว่าที่เคยเป็นเมื่อ 20 ปีก่อนเสียอีก!"



ทั้งนี้ ทรัมป์ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลวอลเตอร์ รีด เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ความรุนแรงของอาการป่วยของทรัมป์ กลายเป็นประเด็นที่มีการคาดเดากันอย่างมากในช่วง 3 วันที่ผ่านมา โดยผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์บางคน ตั้งข้อสังเกตว่า ด้วยความที่ทรัมป์น้ำหนักตัวมาก, อายุมาก เขาอยู่ในประเภทที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง หรือเสียชีวิตจากโรคนี้ได้

ด้านนายแพทย์ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาว แถลงข่าวหน้าโรงพยาบาลวอลเตอร์ รีด เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ว่า ทรัมป์ วัย 74 ปี มีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อกำหนดที่ให้ผู้ป่วยสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ และแม้ผู้นำสหรัฐฯ ยังไม่หายขาดจากโควิด-19 แต่ก็สามารถกลับไปพักรักษาตัวที่บ้านต่อได้ ข้อกำหนดดังกล่าวรวมถึงการไม่มีไข้ในช่วง 72 ชั่วโมงที่ผ่านมา และระดับอ็อกซิเจนในเลือดอยู่ในระดับปกติ

ดร.คอนลีย์ กล่าวด้วยว่า เมื่อกลับไปพักที่ทำเนียบขาว ประธานาธิบดีทรัมป์จะได้รับการดูแลทางการแพทย์ในระดับโลก ตลอด 24 ชั่วโมง

เมื่อวันอาทิตย์ คณะแพทย์ผู้ให้การรักษาประธานาธิบดีทรัมป์เปิดเผยว่า ทรัมป์มีระดับการอิ่มตัวของอ็อกซิเจนในเลือดลดลงสองครั้ง และได้รับการรักษาด้วยยาสเตียรอยด์ประเภท เดซามีธาโซน (dexamethasone) ซึ่งปกติไม่ได้ใช้กับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่ร้ายแรง รวมทั้งยาต้านไวรัส เรมเดซีเวียร์ (remdesivir) ถึงกระนั้น มีคำถามสำคัญหลายอย่างที่ยังไม่ได้รับคำตอบ เช่น เชื้อไวรัสได้ทำลายปอดส่วนใดส่วนหนึ่งของประธานาธิบดีทรัมป์หรือไม่



มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วสหรัฐมากกว่า 7.4 ล้านราย และชาวอเมริกันเสียชีวิตเกือบ 210,000 ราย จากข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์

ส่วนทั่วโลกติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 35 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 1,030,000 ราย