คะแนนนิยมไบเดนทิ้งห่างทรัมป์ 10 จุด-ไบเดนตรวจไม่พบเชื้อโควิด

2020-10-05 15:10:08

คะแนนนิยมไบเดนทิ้งห่างทรัมป์ 10 จุด-ไบเดนตรวจไม่พบเชื้อโควิด

Advertisement

ผลโพลของรอยเตอร์/อิปโซส พบว่าคะแนนนิยมของโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ทิ้งห่างโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน ถึง 10 จุด และชาวอเมริกันส่วนใหญ่คิดว่า หากทรัมป์ใส่ใจเรื่องไวรัสโควิด-19 เขาอาจไม่ติดเชื้อไวรัสร้าย ส่วนไบเดน ตรวจร่างกายหาเชื้อไวรัส แต่ยังไม่พบ

ผลการสำรวจคะแนนนิยมของสำนักข่าวรอยเตอร์/อิปโซส ซึ่งเผยแพร่ในวันอาทิตย์ พบว่า นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ยังมีคะแนนนิยมทิ้งห่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน ถ่างกว้างมากขึ้น ถึง 10 จุด ขณะที่เหลือเวลาในการเลือกตั้งไม่ถึงหนึ่งเดือนแล้ว หลังจากทรัมป์ ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 และชาวอเมริกันส่วนใหญ่ก็คิดว่า ทรัมป์สามารถหลีกเลี่ยงการติดเชื้อได้หากเขาให้ความสำคัญต่ออันตรายของไวรัสมากกว่านี้

ผลการสำรวจระดับชาติจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ใหญ่จำนวน 1,005 คน ระหว่างวันที่ 2-3 ตุลาคม พบว่า ในกลุ่มผู้ใหญ่ ที่คาดว่าจะออกไปหย่อนบัตรเลือกตั้งในวันที่ 3 พฤศจิกายน มีถึง 51 เปอร์เซ็นต์ สนับสนุนไบเดน ขณะที่ 41 เปอร์เซ็นต์ บอกว่าจะลงคะแนนให้ทรัมป์ ส่วนอีก 4 เปอร์เซ็นต์ เลือกผู้สมัครจากพรรคที่ 3 และอีก 4 เปอร์เซ็นต์ยังไม่ตัดสินใจ




เหลือประมาณ 1 เดือนก่อนการเลือกตั้ง ไบเดนยังคงรักษาความได้เปรียบจากคะแนนของประชาชนทั่วประเทศ หรือ popular voteแต่หากต้องการชนะได้ตำแหน่งประธานาธิบดี ผู้สมัครต้องได้คะแนนจากคณะเลือกตั้งในแต่ละรัฐให้เพียงพอเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมา ผลการสำรวจคะแนนนิยมในรัฐต่าง ๆ ยังพบว่า ทรัมป์มีคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้งของรัฐสูสีกับไบเดนในรัฐที่มีเป็นสมรภูมิสำคัญ ซึ่งอาจเป็นจุดชี้ขาดผู้ชนะการเลือกตั้ง

ด้านทีมงานทีมหาเสียงของไบเดน ออกมาเปิดเผยว่า นายไบเดนได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิดอย่างสม่ำเสมอ และจะเผยแพร่ผลการตรวจให้สาธารณชนได้รับทราบเป็นระยะ หลังจากที่หลายฝ่ายกังวลว่าเขาอาจติดโควิด-19 เพราะเพิ่งร่วมดีเบต แสดงวิสัยทัศน์กับทรัมป์ เมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา ก่อนที่จะทราบว่าทรัมป์ติดโควิดเพียงไม่กี่วัน



หลังการดีเบต แม้นายไบเดนจะเข้ารับการตรวจโควิดในทันที เมื่อทราบว่าทรัมป์ติดเชื้อโควิดในวันศุกร์ที่ผ่านมา และผลตรวจยืนยันแล้วว่าไบเดนและภรรยาไม่ติดโควิด แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ระยะฟักตัวเฉลี่ยของเชื้อ คือ 5 วัน ผลการตรวจครั้งแรกจึงอาจจะยังไม่พบเชื้อ หากปริมาณเชื้อในร่างกายยังคงอยู่ในระดับต่ำ

นายแอนดรูว์ เบตส์ โฆษกคณะหาเสียงของนายไบเดน เปิดเผยว่า ในการหาเสียงทุกครั้ง เรายึดมั่นแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยที่เข้มงวดและครอบคลุมตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นการเว้นระยะทางสังคม การสวมหน้ากากอนามัย ตลอดจนการป้องกันด้านต่างๆ

ทรัมป์ วัย 74 ปี ถูกนำตัวส่งศูนย์การแพทย์วอลเตอร์ รีด ชานกรุงวอชิงตัน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ไม่กี่ชั่วโมงหลังเขาทวีตข้อความว่า เขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ ยังคงวิตกกังวลอย่างมากเกี่ยวกับไวรัสมรณะ และผลโพล ก็พบว่า มีถึง 65 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งรวมทั้งชาวเดโมแครต 9 ใน 10 คนที่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง และ 5 ใน 10 ของชาวรีพับลิกัน เห็นพ้องต้องกันว่า หากทรัมป์ ให้ความสนใจว่าไวรัสมีความอันตรายมากกว่านี้ บางทีเขาอาจไม่ติดเชื้อ



นอกจากนี้ มีชาวอเมริกันเพียง 34 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่คิดว่า ทรัมป์บอกข้อเท็จจริงพวกเขาเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ขณะที่อีก 55 เปอร์เซ็นต์ บอกว่า ทรัมป์ไม่ได้พูดความจริง และ 11 เปอร์เซ็นต์ไม่แน่ใจ