กรุงปารีส อาการหนัก ปิดเมืองอีกรอบ หลังติดโควิดพุ่งไม่หยุด

2020-10-05 08:25:48

กรุงปารีส อาการหนัก ปิดเมืองอีกรอบ หลังติดโควิดพุ่งไม่หยุด

Advertisement


กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะปิดบาร์ทั้งหมดจากวันอังคารนี้ ขณะที่ รัฐบาลฝรั่งเศส เพิ่มคำเตือนการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ระดับสูงสุดในเมืองหลวงแห่งนี้ หลังจากอัตราการติดเชื้อรายวันเพิ่มสูงต่อเนื่อง โดยสำนักนายกรัฐมนตรี ฌอง กัสเต็กซ์ ประกาศว่า รายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับมาตรการคุมเข้มครั้งใหม่ จะประกาศในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น และจะใช้เวลา 2 สัปดาห์

เมื่อวันอาทิตย์ ฝรั่งเศส รายงานว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดรายใหม่ 12,565 ราย ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่เมืองมาร์กเซย ปิดบาร์และร้านอาหารเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว



คำเตือนระดับสูงสุดในฝรั่งเศส มีผลบังคับใช้เมื่ออัตราการติดเชื้อในท้องถิ่นพุ่งเกิน 250 ต่อ 100,000 คน และเตียงผู้ป่วยหนักอย่างน้อย 30 เปอร์เซ็นต์ ถูกใช้รองรับผู้ป่วยโควิด สำนักนายกรัฐมนตรีชี้แจงว่า มาตรการเหล่านี้ ซึ่งมีความจำเป็นในการต่อสู้เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส จะบังคับใช้ในกรุงปารีส และ 3 จังหวัดในเขตปริมณฑล เป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์

ร้านอาหารในเมืองจะต้องกำหนดมาตรการใหม่ในการรักษาสุขอนามัยเพื่อให้เปิดบริการได้ และต้องเรียนในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ต้องมีนักศึกษาไม่เกินครึ่งเท่านั้น แต่ร้านอาหารขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ซึ่งให้บริการอาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สามารถเปิดให้บริการได้ ตราบใดที่ พวกเขาได้ลงบันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับลูกค้ามาใช้บริการ และปิดร้านในเวลา 22.00 น.



ส่วนการทำงานจากที่บ้าน ต้องให้ความสำคัญมากขึ้นกว่าเดิม เจอราล์ด ดาร์มาแนง รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส ยอมรับฝ่ายสื่อเมื่อวันอาทิตย์ว่า การปิดบาร์ จะสร้างความยากลำบากสำหรับชาวปารีส เพราะชาวฝรั่งเศส รักการดื่ม กิน ใช้ชีวิต ยิ้มและจูบซึ่งกันและกัน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา เมืองมาร์กเซย เมืองใหญ่อันดับ 2 ของฝรั่งเศส ปิดบาร์, ร้านอาหารและสนามกีฬาในร่มทั้งหมดเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ส่วนสถานที่สาธารณะ เช่นโรงละคร, พิพิธภัณฑ์ และโรงภาพภยนต์ ก็ต้องปิดด้วย จนกว่าจะสามารถหามาตรการต่อต้านการระบาดของไวรัสที่เข้มข้นออกมาใช้เพื่อสร้างความเชื่อมั่น