นักการเมือง-เจ้าหน้าที่อเมริกัน แห่ติดโควิดหลังร่วมงานพร้อมทรัมป์

2020-10-05 07:15:59

นักการเมือง-เจ้าหน้าที่อเมริกัน แห่ติดโควิดหลังร่วมงานพร้อมทรัมป์

Advertisement

VOA ไทย รายงานว่า นักวิเคราะห์เชื่อว่า กิจกรรมการเมืองหลายงานที่ประธานาธิบดีทรัมป์เข้าร่วมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อาจเป็นงานที่ทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อโคโรนาไวรัสต่อคนจำนวนมาก หรือ ซูเปอร์สเปรดเดอร์ (superspreader) ทำให้ไม่สามารถทราบได้ว่าใครติดจากใคร โดยงานต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น มีดังต่อไปนี้


งานระดมทุนหาเสียงเลือกตั้งในวอชิงตัน



เมื่อวันศุกร์ที่ 25 กันยายน ประธานาธิบดีทรัมป์เข้าร่วมงานระดมทุนหาเสียงที่โรงแรมวอชิงตัน ซึ่งต่อมามีรายงานว่า ประธานคณะกรรมการแห่งชาติของพรรครีพับลิกัน รอนนา แมคแดเนียล ซึ่งเป็นผู้ดูแลการหาเสียงของพรรค คือผู้หนึ่งที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัส

งานเลี้ยงเสนอชื่อตุลาการศาลสูงคนใหม่



ในวันเสาร์ที่ 26 กันยายน ทำเนียบขาวได้เป็นเจ้าภาพจัดงานเสนอชื่อผู้พิพากษา เอมี โคนีย์ แบร์เร็ตต์ ให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลสูงแทนผู้พิพากษารูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ผู้ล่วงลับ ซึ่งแขกส่วนใหญ่ในงานดังกล่าวมิได้สวมหน้ากากขณะอยู่ในงานแต่อย่างใด ขณะที่ภาพถ่ายจากงานนี้แสดงให้เห็นว่าผู้ร่วมงานต่างนั่งติดกันโดยไม่มีการเว้นระยะห่าง

ต่อมา วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันสองคนที่เข้าร่วมงานดังกล่าวตรวจพบว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัส ได้แก่ ส.ว.ธอม ทิลลิส จากรัฐนอร์ธแคโรไลนา และ ส.ว.ไมค์ ลี จากรัฐยูทาห์ รวมทั้งที่ปรึกษาคนสำคัญของทรัมป์ นางเคลลีแอนน์ คอนเวย์ ด้วย

งานดีเบตที่รัฐโอไฮโอ

วันที่ 29 กันยายน ในการดีเบตครั้งแรกระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์และอดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ นางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง และบรรดาลูก ๆ ของทรัมป์ ต่างนั่งอยู่ในกลุ่มผู้ชมการดีเบตโดยที่ไม่สวมหน้ากาก แม้ว่าคณะแพทย์จากศูนย์การแพทย์คลีฟแลนด์คลินิก ต่างมอบหน้ากากให้ทุกคนที่ร่วมงานแล้วก็ตาม



ซึ่งต่อมาพบว่า ผู้จัดการหาเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์ บิลล์ สเตเปียน คือหนึ่งในผู้ที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัสด้วยหลังจากเดินทางกลับจากคลีฟแลนด์

งานระดมทุนหาเสียงเลือกตั้งที่รัฐมินนิโซตา​

ในพุธที่ 30 กันยายน (2 วันก่อนพบติดโควิด) ปธน. ทรัมป์ เดินทางไปยังรัฐมินนิโซตา เพื่อร่วมงานระดมทุนที่บ้านพักส่วนตัวชานเมืองมินนิอาโปลิส และมีการหาเสียงกลางแจ้งที่เมือง Duluth มินนิโซตา



โฮป ฮิกส์ ผู้ช่วยคนใกล้ชิดประธานาธิบดีทรัมป์ เดินทางไปร่วมขบวนหาเสียงและระดมทุนกับปธน.ทรัมป์ และเริ่มรู้สึกไม่สบายหลังจากกลับจากการหาเสียงในมินนิโซตา เธอจึงตัดสินใจกักตัวเองในพื้นที่หนึ่งบนเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน