โควิดคร่าชีวิตผู้ก่อตั้งแฟชั่น "เคนโซ่"

2020-10-05 07:05:07

โควิดคร่าชีวิตผู้ก่อตั้งแฟชั่น "เคนโซ่"

Advertisement

นายเคนโซ่ ทาคาดะ ดีไซเนอร์ชื่อดังชาวญี่ปุ่น ผู้ก่อตั้งแบรนด์แฟชั่นระดับโลก “เคนโซ่”เสียชีวิตแล้ว จากการป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาลอเมริกัน ในกรุงปารีส จากการรายงานของสื่อฝรั่งเศส เมื่อวันอาทิตย์ โดยมีอายุได้ 81 ปี

ทาคาดะซึ่งมีสไตล์การออกแบบแฟชั่น แนวกราฟิกสีฉูดฉาด และลายดอกไม้ เป็นดีไซเนอร์สัญชาติญี่ปุ่นคนแรก ที่สร้างชื่อเสียงระดับแถวหน้า ของวงการแฟชั่นโลกในกรุงปารีส เขาย้ายไปปักหลักอยู่ที่ฝรั่งเศส ตั้งแต่ช่วงคริสต์ทศวรรษ 1960 จนกระทั่งถึงวันเสียชีวิต

แถลงการณ์ของโฆษกบริษัทเคนโซ่ กล่าวว่า ด้วยออกแบบแฟชั่นใหม่สู่วงการเกือบ 8,000 รูปแบบ ทาคาดะไม่เคยหยุดสร้างสรรค์งานแฟชั่น และศิลปะการใช้ชีวิต ส่วนนางแอนน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส เขียนคำสดุดีไว้อาลัยทางทวิตเตอร์ ว่า ทาคาดะเป็นดีไซเนอร์ระดับอัจฉริยะ เขาสร้างสีสันให้กับโลกแฟชั่น ตอนนี้ปารีสกำลังเศร้าโศกอาลัย กับการจากไป ของลูกชายคนหนึ่งของเมือง




เคนโซ่ ทาคาดะ เกิดเมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2482 ที่เมืองฮิเมจิ จังหวัดเฮียวโงะ ทางภาคกลางตอนล่างของญี่ปุ่น อพยพไปอยู่ฝรั่งเศสด้วยเรือ เมื่อปี พ.ศ. 2508 และปักหลักอยู่ที่กรุงปารีส ทาคาดะก่อตั้งยี่ห้อแฟชั่นตามชื่อแรกของตนเอง เมื่อปี 2513

ทาคาดะขายกิจการแบรนด์เสื้อผ้า ให้กับกลุ่มบริษัทแอลวีเอ็มเอช (LVMH) เจ้าของผลิตภัณฑ์หลุยส์ วิตตอง, ดิออร์, จีวองชี่ และอื่นๆ เมื่อปี 2536 และเกษียณจากวงการแฟชั่น ในอีก 6 ปีต่อมา.