"สี-คิม" อวยพรให้ "ทรัมป์" หายป่วยจากโควิดโดยเร็ว

2020-10-04 09:30:49

"สี-คิม" อวยพรให้ "ทรัมป์" หายป่วยจากโควิดโดยเร็ว

Advertisement

ผู้นำจีนและผู้นำเกาหลีเหนือ ส่งสารอวยพรไปยังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และนางเมลาเนีย ภริยา ที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 ขอให้ทั้งสองหายจากอาการป่วยโดยเร็ว ขณะเดียวกันมีรายงาน แพทย์ตรวจพบกลุ่มคนใกล้ชิดกับทรัมป์ ติดเชื้อโควิด-19 อีก 4 ราย

สถานีโทรทัศน์ทางการจีน รายงานจากกรุงปักกิ่ง เมื่อวันเสาร์ ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ส่งสารถึงทรัมป์และภริยา เมื่อวันเสาร์ มีเนื้อหาอวยพรขอให้ทั้งสองหายจากอาการป่วยติดเชื้อโควิด-19 โดยเร็ว ส่วนสำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานจากกรุงเปียงยาง ในวันเดียวกัน ว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ส่งสารไปถึงทรัมป์และนางเมลาเนีย สุภาพสตรีหมายเลข 1 มีข้อความแสดงความเห็นอกเห็นใจ และอวยพรให้ผู้นำสหรัฐพร้อมด้วยภริยาหายจากอาการป่วยโดยเร็ว

ทางด้านความคืบหน้าอาการป่วยของผู้นำสหรัฐ หลังจากคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน นำตัวส่งโรงพยาบาลทหารแห่งชาติวอลเทอร์ รีด ในเมืองเบเธสดา รัฐแมรีแลนด์ ซึ่งอยู่ติดกับกรุงวอชิงตัน เมื่อวันศุกร์ นายแพทย์ฌอน คอนลีย์ หัวหน้าคณะแพทย์ที่ทำการรักษา เผยเมื่อวันเสาร์ ว่า อาการของผู้นำสหรัฐ “ดีขึ้นมาก” สามารถลุกเดินได้ และไม่มีไข้นาน 24 ชั่วโมง นอกจากนั้นอาการไอ หายใจไม่สะดวก และอ่อนล้า ก็ดีขึ้นเช่นกัน




อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวคนใกล้ชิดกับทรัมป์เผยเมื่อวันเสาร์ ว่า อาการของผู้นำสหรัฐ ในระยะ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา “น่าวิตกมาก”และในช่วง 48 ชั่วโมงข้างหน้า จะมีความสำคัญอย่างยิ่ง ในแง่ของการรักษา ตอนนี้ยังไม่สามารถกล่าวได้ว่า ผู้นำสหรัฐกำลังจะหายป่วย และกลับสู่ภาวะปกติอย่างเต็มที่

มีรายงานอีกว่า มีบุคคลทำงานใกล้ชิดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในทำเนียบขาว ถูกตรวจพบติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีก 2 คนคือ นายบิล สเตเปียน ผู้จัดการทีมงานยุทธศาสตร์หาเสียงเลือกตั้ง และนางเคลลีแอนน์ คอนเวย์ อดีตที่ปรึกษาส่วนตัว ซึ่งบุคคลทั้งสองเผยการติดเชื้อในวันศุกร์ และได้เข้ารับการกักตัวเพื่อทำการรักษาแล้ว



ขณะเดียวกัน มีรายงานสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐติดเชื้อโควิด-19 อีก 2 คน และอาจจะติดจากทรัมป์ด้วย คือ นายธอม ทิลลิส ส.ว.พรรครีพับลิกัน จากรัฐนอร์ธแคโรไลนา และนายไมค์ ลี ส.ว.พรรครีพับลิกันจากรัฐยูทาห์ ซึ่งเผยการติดเชื้อในวันศุกร์ โดย ส.ว.ทั้งสองคนเผยว่า ได้เข้าร่วมพิธีเสนอรายชื่อ นางเอมี โคนีย์ บาร์เรตต ผู้พิพากษาหญิงศาลอุทธรณ์เขต 7 ให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ ที่ทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ซึ่งทรัมป์นั่งประกาศชื่อที่โต๊ะทำงาน ขณะที่คนอื่นๆ รวมทั้งทิลลิสและลี ยืนล้อมอยู่ด้านหลัง.