สื่อแฉ อาการทรัมป์หนัก หายใจลำบาก ต้องให้ออกซิเจนช่วย

2020-10-04 06:25:30

สื่อแฉ อาการทรัมป์หนัก หายใจลำบาก ต้องให้ออกซิเจนช่วย

Advertisement


สื่อสหรัฐแฉอาการประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ หนักกว่าที่เห็น มีอาการหายใจติดขัดและลำบาก แพทย์ต้องให้ออกซิเจนเสริมที่ทำเนียบขาวก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ “ยังรู้สึกดีมาก” และไม่มีไข้ ขณะรักษาตัวจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ศูนย์การแพทย์ วอลเตอร์ รีด ของกองทัพสหรัฐ ชานกรุงวอชิงตันในวันเสาร์ หนึ่งวันหลังตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสมรณะ แต่แหล่งข่าวใกล้ชิดกับสถานการณ์ กล่าวว่า มีสัญญาณสำคัญบางอย่างของทรัมป์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา กำลังสร้างความวิตกกังวลอย่างมาก และในอีก 48 ชั่วโมงข้างหน้านี้ จะเป็นช่วงเวลาสำคัญในแง่ของการดูแลรักษา



ทรัมป์ถูกย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ ไม่กี่ชั่วโมงหลังพบอาการป่วยโควิด ซึ่งถือว่าเป็นพัฒนาการที่ไม่ธรรมดา ที่มีผลต่อการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้เพียงเดือนเดียว

ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำตัวประธานาธิบดี กล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกโรงพยาบาลเมื่อวันเสาร์ว่า ทรัมป์ไม่ได้ประสบปัญหาการหายใจยากลำบาก และไม่ได้ให้ออกซิเจนเสริม อย่างที่มีรายงานข่าวจากสื่อในสหรัฐ คณะแพทย์และเขามีความพอใจอย่างมากกับอาการของทรัมป์ที่ดีขึ้น เขาปฏิเสธที่จะเปิดเผยกรอบเวลาความเป็นไปได้ที่ทรัมป์จะได้ออกจากโรงพยาบาล



หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า ทรัมป์ได้รับออกซิเจนเสริมที่ทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์ ก่อนถูกนำตัวส่งศูนย์การแพทย์ วอลเตอร์ รีด

นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า ทรัมป์มีปัญหาด้านการหายใจ ทำให้แพทย์ต้องให้ออกซิเจนช่วย แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า ในกรณีของทรัมป์ มีความจำเป็นในการให้ออกซิเจนหรือไม่ แต่ผู้ป่วยก็อาจได้รับออกซิเจนเป็นทางเลือกเบื้องต้นได้ในสถานการณ์แบบนี้ ไทม์สรายงานด้วยว่า การตัดสินใจย้ายทรัมป์เข้าโรงพยาบาลนั้น เกิดขึ้นหลังเขาหายใจติดขัด และระดับออกซิเจนในร่างกายลดลง กระตุ้นให้คณะแพทย์ต้องให้ออกซิเจนเพิ่ม

ขณะที่ แหล่งข่าวใกล้ชิดกับทำเนียบขาว กล่าวว่า ทรัมป์ได้รับออกซิเจนเสริมตั้งแต่เริ่มป่วย ซึ่งก็ยังได้รับจนถึงเมื่อวันศุกร์ สอดคล้องกับรายงานข่าวของซีเอ็นเอ็นเมื่อวันศุกร์ว่า ทรัมป์มีช่วงเวลาที่หายใจลำบาก

ด้านทำเนียบขาว แถลงว่า ทรัมป์ วัย 74 ปี จะทำงานในชุดพิเศษที่โรงพยาบาลเป็นเวลา 2-3 วันเพื่อเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน เขาไม่ได้มีกำหนดปรากฏตัวต่อสาธารณะในวันเสาร์



ขณะเดียวกัน ทรัมป์ก็ได้ทวีตข้อความ ยกย่องชื่นชมเจ้าหน้าที่แพทย์ที่ศูนย์การแพทย์ วอลเตอร์ รีด และสถาบันอื่น ๆ ที่ร่วมกับศูนย์การแพทย์ และยังยืนยันว่า เขายังรู้สึกสุขภาพแข็งแรงดี

ทรัมป์ไม่ให้ความสนใจต่ออันตรายของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่เริ่มต้นการระบาด แม้ว่า โรคนี้คร่าชีวิตชาวอเมริกันไปแล้วมากกว่า 200,000 ราย และยังทำให้เศรษฐกิจของประเทศได้รับความเสียหายอย่างหนัก