"คาเฟ่ อเมซอน"ถอนตัวทำร้านกาแฟใน มธ. หลีกทาง "ยิ้มสู้คาเฟ่"

2020-10-03 20:55:45

"คาเฟ่ อเมซอน"ถอนตัวทำร้านกาแฟใน มธ. หลีกทาง "ยิ้มสู้คาเฟ่"

Advertisement

"คาเฟ่ อเมซอน"ประกาศถอนตัวทำร้านกาแฟใน มธ. หลีกทางให้ "ยิ้มสู้คาเฟ่"ร้านกาแฟที่สร้างอาชีพให้แก่คนพิการ

จากกรณีโลกออนไลน์แห่แชร์โพสต์ของ ศ.วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ผู้ก่อตั้งร้านยิ้มสู้คาเฟ่ ร้านกาแฟที่สร้างอาชีพให้แก่คนพิการ ที่ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ Wiriya Namsiripongpun ร้านยิ้มสู้คาเฟ่ สาขาธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของคณะนิติศาสตร์ จำเป็นต้องปิดตัวลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในวันที่ 10 พ.ย.2563 นี้ ซึ่งจะทำให้คนพิการหลายคนที่ปฏิบัติงานอยู่สาขานี้ต้องตกงาน ขาดรายได้ในการเลี้ยงชีพ สาเหตุเนื่องจาก ทางเจ้าของสถานที่ได้มอบสัมปทานให้แก่ร้านกาแฟอื่นไปเรียบร้อยแล้ว ผมรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ความพยายามในการหาช่องทางสร้างงานสร้างอาชีพให้แก่คนพิการ กลับพ่ายแพ้ต่อระบบนายทุนใหญ่ ซึ่งจะส่งผลให้คนพิการจะต้องดำเนินชีวิตด้วยความยากลำบาก


ต่อมา ศ.วิริยะ โพสต์ข้อความว่า หลังจากที่ผมได้แจ้งข่าวเกี่ยวกับการปิดตัวลงของร้านยิ้มสู้คาเฟ่ สาขาธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ออกไปช่วงค่ำวันที่ 2 ต.ค. มีหลายท่านได้ร่วมกันส่งกำลังใจมาให้พวกเรามากมาย ผมคาดไม่ถึงจริงๆ ครับ และผมขอเป็นตัวแทนน้องๆ คนพิการกล่าวคำขอบคุณถึงทุกท่าน ที่ปรารถนาดีต่อพวกเราขนาดนี้ครับ เบื้องต้น ในวันนี้ผมได้รับการติดต่อจาก รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผมรู้สึกได้ว่าท่านไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแม้แต่น้อย โดยหลังจากที่ท่านได้ทราบข่าว ก็ได้มีการประสานมาเบื้องต้นว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีจุดยืนในการสนับสนุนกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคม และพร้อมให้การช่วยเหลือมูลนิธิสากลคนพิการและร้านยิ้มสู้คาเฟ่อย่างเต็มที่ ในการส่งเสริมการฝึกอาชีพคนพิการและผู้ด้อยโอกาส โดยจะจัดหาพื้นที่ใหม่ในทำเลที่ดีและเหมาะสมภายในท่าพระจันทร์เพื่อเป็นที่ตั้งใหม่ของร้านต่อไป


อย่างไรก็ตามล่าสุดเพจ Cafe Amazon ได้โพสต์หนังสือชี้แจงข้อเท็จจริจริงกรณีการเข้าร่วมการคัดเลือกผู้ให้บริการเครื่องดื่มที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุว่า คาเฟ่ อเมซอน ยังมิได้รับทราบผลการคัดเลือกอย่างเป็นทางการจากเจ้าของพื้นที่ และตามที่มีกระแสข่าวว่าลูกจ้างของผู้ให้บริการรายเดิมที่เป็นผู้พิการ จะได้รับผลกระทบ คาเฟ่ อเมซอน ได้พิจานณาประเด็นดังกล่าวและขอถอนตัวจากการดำเนินการที่มหาวิทยาลัยดังกล่าว 

ขอบคุณเพจ Wiriya Namsiripongpun