นาซาทดสอบ "ส้วมอวกาศ" รุ่นใหม่

2020-10-03 13:00:31

นาซาทดสอบ "ส้วมอวกาศ" รุ่นใหม่

Advertisement

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ นาซา เตรียมส่งห้องส้วมไร้แรงโน้มถ่วงแบบใหม่ เพื่อทำการทดสอบประสิทธิภาพ บนสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ไอเอสเอส ก่อนการใช้งานอย่างเป็นทางการ ในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ในอนาคต

ห้องส้วมอวกาศไทแทเนียม ระบบจัดการของเสียจักรวาล หรือ ยูดับเบิลยูเอ็มเอส (Universal Waste Management System ซ UWMS) มูลค่า 23 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (725 ล้านบาท) ซึ่งดูดของเสียออกจากร่างกายมนุษย์ ในสภาวะไร้น้ำหนัก จะถูกขึ้นไปสู่ไอเอสเอส ที่โคจรอยู่นอกโลกในระดับความสูง 408 กิโลเมตร และเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 7.66 กิโลเมตรต่อวินาที ด้วยยานขนส่งอวกาศ ซึ่งเดิมกำหนดจะออกเดินทางจากฐานปล่อยจรวดบนเกาะแวลล็อปส์ รัฐเวอร์จิเนีย ในวันพฤหัสบดี (1 ต.ค.) แต่ศูนย์ควบคุมตัดสินใจยกเลิกใน 3 นาทีสุดท้าย เนื่องจากปัญหาทางด้านเทคนิก

ความพยายามส่งส้วมอวกาศครั้งใหม่ จะมีขึ้นในช่วงเย็นวันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่นภาคตะวันออกสหรัฐ หากทีมงานวิศวกรสามารถแก้ไขปัญหาได้ทัน




เจ้าหน้าที่องค์การนาซา เผยว่า “ระบบสุญญากาศ” ของห้องส้วมแบบใหม่ ถูกออกแบบเพื่อความสะดวกสบายมากขึ้น สำหรับการขับถ่ายของนักบินอวกาศหญิง โถส้วมมีขนาดความสูง 28 นิ้ว หนัก 45 กิโลกรัม เล็กกว่า 65 % และเบากว่า 40 % ของส้วมที่ใช้อยู่บนสถานีไอเอสเอสในปัจจุบัน.