ส่งโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐเข้าโรงพยาบาล รักษาโควิด

2020-10-03 08:25:07

ส่งโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐเข้าโรงพยาบาล รักษาโควิด

Advertisement

คณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาวสหรัฐ ในกรุงวอชิงตัน นำประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ประจำตำแหน่ง “มารีน วัน” ส่งโรงพยาบาลทหาร เมื่อวันศุกร์ ไม่ถึง 24 ชั่วโมงหลังจากตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า การตัดสินใจนำผู้นำสหรัฐ ส่งศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีด ในเมืองเบเธสดา รัฐแมรีแลนด์ ที่อยู่ห่างออกไปไม่ไกล เป็นไปตามมาตรการ “ป้องกันล่วงหน้า”

ทรัมป์ซึ่งมีอาการไข้ เผยเมื่อเช้าวันศุกร์ ว่า เขาและนางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลข 1 มีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นบวก




แถลงการณ์ของทำเนียบขาว ระบุอีกว่า ทรัมป์รู้สึก “อ่อนล้าแต่มีกำลังใจดี” และมีอาการอย่างอ่อน

ข่าวการป่วยติดเชื้อโควิด-19 ของทรัมป์ มีขึ้นขณะที่การรณรงค์หาเสียง กำลังอยู่ในช่วงดุเดือดเข้มข้น ก่อนถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2020 ในวันที่ 3 พ.ย. ซึ่งเขาจะต้องแข่งขันชิงตำแหน่ง กับคู่แข่งคนสำคัญคือ อดีตรองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเดน ของพรรคเดโมแครต



โรงพยาบาลวอลเตอร์ รีด ตั้งอยู่แถบชานกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลทหารขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐ และเป็นสถานที่ที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาหลายคน เข้ารับการตรวจสุขภาพประจำปี

น.ส.เอลิสซา ฟาราห์ ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า ทรัมป์ไม่ได้มอบอำนาจการบริหารปกครองประเทศ ให้กับรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ยังคงถืออำนาจอยู่ในมือ

ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกา หากทรัมป์ป่วยหนักจนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งได้ เขาอาจจะส่งมอบอำนาจให้รองประธานาธิบดีเป็นการชั่วคราว ซึ่งในกรณีนี้หมายความว่า นายไมค์ เพนซ์ จะทำหน้าที่ “ประธานาธิบดีรักษาการ” จนกว่าทรัมป์จะหายป่วย และกลับมาทำงานต่อได้.