“กลุ่มนักเรียนเลว” ขึ้นรถแห่เรียกร้อง รมว.ศธ.ลาออก

2020-10-02 18:10:24

“กลุ่มนักเรียนเลว” ขึ้นรถแห่เรียกร้อง รมว.ศธ.ลาออก

Advertisement

“กลุ่มนักเรียนเลว” ขึ้นรถแห่ตระเวน 5 รร. เรียกร้อง รมว.ศึกษาธิการ ลาออก 

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. กลุ่มนักเรียนเลว นัดหมายชุมนุมในรูปแบบรถแห่เพื่อขับไล่ นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ขณะเดียวกันได้ชูสามนิ้วเรียกร้องให้ทางโรงเรียนหยุดคุกคามนักเรียนรวมถึงให้เลิกกฎระเบียบเกี่ยวกับทรงผมของนักเรียน โดยเริ่มจาก  รร.สามเสนวิทยาลัย เวลา 13.00 น.โดยกลุ่มนักเรียนได้มายืนรวมตัวกันริมรั้วของโรงเรียน จากนั้นก็ชูสามนิ้วพร้อมกับผูกโบว์สีขาวที่ประตูของโรงเรียนเพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์

ต่อมาเวลา 13.40 น. รถแห่ของกลุ่มนักเรียนมาถึงด้านหน้า รร.สามเสนวิทยาลัย ก่อนที่ตัวแทนจะปราศรัยและอ่านแถลงการณ์ให้ทางโรงเรียนยุติการออกกฎระเบียบเกี่ยวกับทรงผม และห้ามใช้ความรุนแรงด้วยการตี และทำโทษ แต่ให้ใช้วิธีการตักเตือน ทัณฑ์บน  หักคะแนนความประพฤติแทน เมื่อนักเรียนอ่านแถลงการณ์เสร็จสิ้นก็เรียกร้องให้ผู้บริหารของโรงเรียนออกมารับหนังสือแต่ผู้บริหารไม่ออกมาจึงทำให้นักเรียนนำไปไวนิลมีข้อความว่า “โรงเรียนนี้ไม่เคารพกฎกระทรวง” ไปติดไว้ที่ประตูรั้วของโรงเรียน 


จากนั้นเมื่อกิจกรรมที่ด้านหน้าของ รร.สามเสนวิทยาลัยเสร็จสิ้น รถแห่ก็ได้ไปตามเส้นทางเพื่อที่จะมุ่งหน้าสู่ รร.เตรียมอุดมศึกษา เมื่อถึงบริเวณหน้าโรงเรียน ประตูถนนอังรีดูนังต์ ตัวแทนนักเรียน ชื่อกลุ่มเกี๊ยวอุดมเงยหน้าท้าเผด็จการ ขึ้นปราศรัยเรียกร้องให้ผู้บริหารโรงเรียนยกเลิกการออกกฎระเบียบเกี่ยวกับทรงผม และห้ามใช้ความรุนแรงด้วยการตีนักเรียน รวมถึงกฎระเบียบเกี่ยวกับการแต่งกาย เมื่ออ่านแถลงการณ์เสร็จสิ้น นักเรียนได้ส่งหนังสือถึงตัวแทนผู้บริหารของโรงเรียน

แกนนำกลุ่มนักเรียน เปิดเผยว่า หลังจากที่หนังสือข้อเรียกร้อง 3 ข้อ 1 เงื่อนไขให้กับ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการไปแล้วก่อนหน้านี้ แต่เวลาล่วงเลยมาเกือบ 1 เดือน กลับไม่ได้รับการแก้ปัญหาอย่างแท้จริง แม้ว่ากระทรวงจะออกกฎระเบียบมา แต่ว่าแต่ละโรงเรียนกลับไม่ดำเนินการตาม จึงทำให้วันนี้กลุ่มนักเรียนได้ออกมารวมตัวกันอีกครั้งหนึ่ง นอกจากนี้ยังให้เวลา รมว.ศึกษาออกมารับหนังสือข้อเรียกร้องในเวลา 17.00 น. หรือเย็นนี้ โดยให้เวลา 2 นาที หากไม่ออกมาหรือไม่ส่งตัวแทนมา ก็จะโยนหนังสือเข้าไปภายในกระทรวง ที่ให้เวลาเพียงแค่ 2 นาทีเนื่องจากก่อนหน้านี้ได้ให้เวลาแก้ไขปัญหามานาน 1 เดือนแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาใด ๆ ได้  ทั้งนี้กลุ่มนักเรียนยังเน้นย้ำถึงปัญหาการถูกคุกคามและการทำร้ายร่างกายที่มองว่าไม่ว่านักเรียนจะทำผิดอย่างไรก็ตามคุณครูไม่มีสิทธิลงโทษด้วยการตีหรือทำร้ายร่างกาย แต่ให้ลงโทษด้วยวิธีที่ถูกต้อง

จากนั้นเดินทางไปที่ รร.เซนต์โยเซฟคอนแวนต์ รร.เทพศิรินทร์ รร.วัดราชบพิธ และถึงกระทรวงศึกษาธิการในเวลา 17.45 น. และแม้ว่าจะมีฝนตกลงมากลุ่มนักเรียนก็ยังทำกิจกรรมยื่นข้อเรียกร้องต่าง ๆ กับทางโรงเรียน


ต่อมา นายสุภัทร จำปาทอง รักษราชการแทนปลัดกระทรวงศึกษาธิการและรักษาราชการ เลขาธิการ กพฐ. ได้ออกมารับหนังสือ โดยหนังสือระบุถึงการยุติความรุนแรงในสถานศึกษา หลังยื่นเรื่องไปแล้ว 5 ก.ย.2563 ผ่านมานานแล้ว แต่ทำไมยังมีการทำร้ายร่างกายนักเรียนในโรงเรียนอีก