อังกฤษจะห้าม นศ.จีนเรียนสาขาอ่อนไหว

2020-10-02 08:00:12

อังกฤษจะห้าม นศ.จีนเรียนสาขาอ่อนไหว

Advertisement

รัฐบาลอังกฤษกำลังพิจารณาแก้ไขกฎระเบียบ ให้มีความเข้มงวดมากขึ้น เพื่อห้ามนักศึกษาต่างชาติ เรียนสาขาวิชาที่อ่อนไหว ในมหาวิทยาลัยต่างๆ ของประเทศ จากรายงานของหนังสือพิมพ์ไทม์ส เมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งระบุว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่มีจุดหมาย ป้องกันนักศึกษาจากจีน ขโมยทรัพย์สินทางปัญญา

ภายใต้โครงการอนุมัติเทคโนโลยีทางวิชาการ หรือ เอตัส (The Academic Technology Approval Scheme : ATAS ) ของอังกฤษ ผู้สมัครเข้าเรียนในระดับปริญญาโทจากต่างประเทศ จำเป็นต้องผ่านการตรวจคัดกรองด้านความมั่นคง ก่อนการศึกษาสาขาวิชา ที่อาจถูกนำไปใช้ในโครงการอาวุธ

รายงานของไทม์ส ระบุว่า รายชื่อสาขาวิชาอ่อนไหวต้องห้าม สำหรับนักศึกษาต่างชาติ จะขยายไปอีกหลายวิชา รวมถึงความมั่นคงไซเบอร์ อากาศยาน และเทคโนโลยีกองทัพ เพื่อรับประกันความมั่นคงของอังกฤษ จากภัยคุกคามของโลก ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา




แถลงการณ์ของโฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นประเทศเปิด อังกฤษยินดีต้อนรับนักศึกษาต่างชาติ รวมถึงชาวจีน เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการในประเทศ แต่อังกฤษจะไม่ยอมรับการเข้าเรียนที่มีแผนบ่อนทำลายความมั่นคงของชาติ และเอตัสเป็นหนึ่งในกระบวนการปกป้องความมั่นคงของประเทศ และต่อต้านการแทรกแซงของต่างชาติ

คาดว่า มาตรการใหม่จะทำให้นักศึกษาจีนหลายร้อยคน ไม่สามารถเข้าสู่สหราชอาณาจักรได้ ส่วนนักศึกษาที่ได้วีซ่าเข้าเรียนแล้ว อาจถูกเพิกถอนวีซ่าได้ หากเข้าข่ายมีความเสี่ยงเป็นภัยคุกคาม.