สหรัฐเล็งแก้กฎดีเบตกันวุ่นวายซ้ำ

2020-10-02 07:15:09

สหรัฐเล็งแก้กฎดีเบตกันวุ่นวายซ้ำ

Advertisement

คณะทำงานร่วมระหว่าง 2 พรรคการเมืองใหญ่ของสหรัฐ รีพับลิกัน-เดโมแครต เตรียมหารือเพื่อกำหนดกฎเกณฑ์ใหม่ สำหรับการ “ดีเบต”โต้วาทีประชันวิสัยทัศน์ ของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดี เพื่อไม่ให้เกิด “ความวุ่นวาย” ซ้ำรอยบรรยากาศการดีเบตครั้งที่ 1 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับนายโจ ไบเดน ที่รัฐโอไฮโอ เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา

แถลงการณ์เมื่อวันพุธ ของคณะกรรมการโต้วาทีประธานาธิบดี หรือ ซีพีดี (Commission on Presidential Debates) ซึ่งจัดการโต้วาทีประชันวิสัยทัศน์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531 กล่าวว่า การดีเบตครั้งต่อไปจะมีความเป็นระเบียบมากกว่าเดิม และจะมีการประกาศกฎเกณฑ์ใหม่ ให้ทราบอย่างเป็นทางกา ก่อนถึงวันประชันฝีปาก

ความเคลื่อนไหวของซีพีดีเกิดขึ้น หลังการดีเบตครั้งที่ 1 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครตัวแทนพรรครีพับลิกัน กับนายโจ ไบเดน ของพรรคเดโมแครต ที่มหาวิทยาลัยเคส เวสเทิร์น รีเซิร์ฟ ในเมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ เมื่อคืนวันอังคารที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งบรรยากาศโดยรวม เต็มไปด้วยความวุ่นวายตลอด 90 นาที รวมถึงความพยายาม "คุมเกม" ของทรัมป์ ด้วยการพูดแทรก และพูดข่ม จนไบเดนแทบไม่สามารถเข้าสู่ประเด็นของตัวเองได้ นอกจากนั้นผู้สมัครตัวเต็งทั้งสอง ยังใช้ถ้อยคำรุนแรงเรียกอีกฝ่าย หลายครั้ง




รายงานของสื่อระบุว่า หนึ่งในวิธีที่ซีพีดีกำลังพิจารณานำมาใช้ในการดีเบตครั้งต่อๆ ไปคือ ให้ผู้ดำเนินรายการปิดไมโครโฟน ของผู้พูดที่ไม่มีมารยาท แต่นายคริส วอลเลซ ผู้ประกาศข่าวชื่อดังของสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ ที่ทำหน้าที่ควบคุมการดีเบตครั้งที่ 1 กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ต่อให้เขาปิดไมโครโฟน ทรัมป์ก็จะพูดต่อโดยใช้เสียงดังเหนือไบเดนได้อยู่ดี พร้อมกับยอมรับว่า ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นบนเวที เหนือความคาดหมายของเขาเป็นอย่างมาก

สำหรับการดีเบตระหว่างทรัมป์กับไบเดน จะมีขึ้นอีก 2 ครั้ง ก่อนถึงวันลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2020 ในวันที่ 3 พ.ย. คือวันที่ 15 ต.ค.ที่เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา ดำเนินรายการโดยนายสตีฟ สกัลลีย์ จากเครือข่ายทีวี ซี-สแปน และวันที่ 22 ต.ค. ที่เมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี ดำเนินรายการโดยนางคริสเตน เวลเกอร์ ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีนิวส์ ส่วนรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของพรรครีพับลิกัน และนางกมลา แฮร์ริส ของพรรคเดโมแครต จะดีเบตกันครั้งเดียว ในวันที่ 7 ต.ค.ที่เมืองซอลต์เลกซิตี รัฐยูทาห์ ดำเนินรายการโดยนางซูซาน เพจ หัวหน้าศูนย์ข่าวประจำกรุงวอชิงตัน ของหนังสือพิมพ์ ยูเอสเอ ทูเดย์.